14:27 17/08/2023

Ứng dụng công nghệ trong ngành môi giới bất động sản: Cần một nền tảng tích hợp toàn diện

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng và cải thiện hiệu quả của quản lý, việc ứng dụng Công nghệ trong ngành Môi giới Bất động sản (BĐS) và Quản lý nhà Môi giới hành nghề là một việc quan trọng và rất cần được quan tâm.

Nền tảng nào giúp nâng tầm hoạt động Môi giới Bất động sản?

Hiện nay, theo thống kê, hơn 80% các giao dịch bất động sản được thực hiện qua môi trường online. Với tầm quan trọng của ngành Môi giới Bất động sản và sự bùng nổ của công nghệ, việc áp dụng công nghệ vào ngành Môi giới Bất động sản đã trở thành xu hướng không thể phủ nhận. 

Theo đánh giá của các chuyên gia, sử dụng công nghệ trong môi giới bất động sản sẽ làm cho các giao dịch giảm thiểu rủi ro và tạo lòng tin cho khách hàng. Cùng với đó, cơ quan Quản lý Nhà nước (QLNN) cũng sẽ dễ dàng hơn trong việc giám sát và quản lý hoạt động môi giới Bất động sản.

Tại nhiều nước trên thế giới, công nghệ bất động sản đã có những bước tiến thần tốc, với hàng loạt ứng dụng AR, VR (thực tế ảo) hoặc các phần mềm thông minh giúp cho khách hàng tìm kiếm bất động sản một cách chủ động hơn. Nếu như trước đây, khách hàng phải trực tiếp đến gặp nhân viên để được tư vấn, tìm hiểu các cơ chế chính sách bán hàng, khuyến mãi… thì nay có thể nhận đầy đủ thông tin qua một “click” chuột. Việc ký hợp đồng cũng đơn giản hơn nhờ môi trường công nghệ số.

Trước xu thế chung của toàn cầu, thời gian qua, nhiều chủ đầu tư, môi giới bất động sản ở Việt Nam cũng đã tìm cách tương tác với người mua qua các ứng dụng công nghệ, nền tảng số, website bất động sản, mạng xã hội… Và số lượng người tương tác qua những nền tảng trên cũng không hề nhỏ.

Nhằm đáp ứng nhu cầu thực tế của khách hàng cũng như chủ đầu tư, môi giới bất động sản… trên thị trường đã xuất hiện một số ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, theo nhận định của các chuyên gia về công nghệ bất động sản, vẫn chưa có một ứng dụng chuyên sâu nào về hoạt động môi giới có thể đáp ứng được nhu cầu ngày càng khắt khe của khách hàng. 

“Các ứng dụng công nghệ về bất động sản hiện nay vẫn còn khá rời rạc, đơn điệu, chưa có tính tích hợp. Có thể đó chỉ là một ứng dụng (app) chuyên về giới thiệu đất nền hoặc một website thuần túy về mua bán đất dự án. Cái khách hàng cần là một app công nghệ có tích hợp đầy đủ về sản phẩm, chính sách bán hàng, khuyến mãi, quy hoạch…”, anh Nguyễn Hoàng Nam (một chuyên viên môi giới bất động sản) chia sẻ.

Rõ ràng, việc áp dụng công nghệ trong ngành môi giới Bất động sản sẽ cung cấp cho khách hàng một trải nghiệm tốt hơn. Khách hàng có thể dễ dàng tìm kiếm thông tin về bất động sản, tương tác trực tiếp với Môi giới qua các ứng dụng di động, truy cập vào thông tin cập nhật và đánh giá từ người dùng khác. Ngoài ra, công nghệ còn giúp giám sát, xác minh và bảo mật thông tin. Việc sử dụng các công nghệ có thể tăng cường tính toàn vẹn, an ninh trong quá trình giao dịch, giảm thiểu rủi ro và gian lận.

Nhưng để tạo ra một app công nghệ có tích hợp đầy đủ công năng và yêu cầu như vậy không phải là vấn đề đơn giản. Nó đòi hỏi doanh nghiệp công nghệ - bất động sản phải có sự đầu tư dài hơi, nắm vững thị trường.

Quản lý Nhà Môi giới Bất động sản bằng công nghệ

Cùng với sự nở rộ của các app công nghệ về môi giới bất động sản thì quản lý nhân sự môi giới, chăm sóc - tư vấn khách hàng… cũng là vấn đề khiến nhiều doanh nghiệp không ít “đau đầu”. Nhiều doanh nghiệp bất động sản lớn quy tụ hàng ngàn môi giới, giao dịch viên trên cả nước cũng đã sáng tạo ra các phần mềm quản lý. Tuy nhiên, hiệu quả của những app này chỉ dừng lại ở mức nhỏ lẻ của từng đơn vị nhỏ, không có sự kết nối thông suốt giữa các doanh nghiệp - vùng miền.

Thành lập vào ngày 26/2/2015 trải qua 8 năm hình thành và phát triển, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) đang ngày càng chứng tỏ vị thế của mình bởi sự quy tụ của hơn 300 Hội viên tổ chức doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ Môi giới Bất động sản và khoảng 10.000 Hội viên cá nhân phủ rộng trên khắp cả nước.

Tuy có sự phát triển nhanh chóng về số lượng Hội viên tham gia nhưng việc kết nối giữa các thành viên trong Hội vẫn còn hạn chế, gây ra một số khó khăn trong quản lý và thực hiện các giao dịch Bất động sản. Đồng thời, việc áp dụng công nghệ trong hoạt động môi giới BĐS cũng chưa đạt được sự tối ưu và hiệu quả cao.

Sở hữu ứng dụng công nghệ thông tin trong môi giới BĐS và quản lý hội viên sẽ mang lại những lợi ích đáng kể

Một ứng dụng công nghệ thông tin trong môi giới BĐS và quản lý hội viên sẽ mang lại những lợi ích đáng kể. Đầu tiên, nó sẽ tạo sự kết nối mạnh mẽ giữa các Hội viên, từ đó tạo một mạng lưới dễ dàng giao tiếp và cộng tác. Thông qua ứng dụng này, các Hội viên sẽ có thể cập nhật thông tin về thị trường bất động sản, chia sẻ kinh nghiệm và tìm kiếm cơ hội hợp tác.

Đồng thời, ứng dụng cũng sẽ giúp quản lý và theo dõi hoạt động của các Hội viên. Thông qua việc lưu trữ thông tin cá nhân và tiếp cận quy trình công việc, hệ thống sẽ giúp xác định và đánh giá hiệu suất làm việc của từng Hội viên từ đó tăng hiệu suất làm việc của cả cá nhân và tổ chức. Điều này sẽ đồng thời cung cấp thông tin cần thiết cho cơ quan QLNN để hỗ trợ quản lý ngành Môi giới Bất động sản.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong Môi giới Bất động sản và quản lý Hội viên rõ ràng có nhiều lợi ích. Chỉ khi công nghệ được áp dụng một cách hiệu quả, ngành Môi giới Bất động sản và việc quản lý Hội viên mới đạt được tiềm năng phát triển toàn diện. Thực tế đó đòi hỏi phải có một app công nghệ đủ mạnh, đủ sức bao phủ để kết nối, hoàn thiện.

0 Bình luận

Gửi bình luận