15:13 13/04/2024

Thị trường bất động sản Việt Nam đã đủ nhiệt để hút dòng vốn quay trở lại?

Đòn bẩy lãi suất ngân hàng, nỗ lực tháo gỡ nút thắt pháp lý gắn với sự chủ động của các chủ đầu tư đã thúc đẩy dòng tiền đổ vào lĩnh vực bất động sản ngày một mạnh hơn.

Chính sách vượt trội là động lực kích cầu sức mua 

Bước sang đầu năm 2024, thị trường bất động sản đã và đang ghi nhận sự phục hồi mạnh mẽ với loạt tín hiệu tích cực. Cùng với đó, những dự án dắt dắt thị trường bằng các chính sách vượt trội đang là động lực kích cầu sức mua của người tiêu dùng quay trở lại.

Ngay từ những tháng đầu năm, bất động sản đã bắt đầu đón dòng tiền quay trở lại khi là một trong hai lĩnh vực duy nhất đạt tăng trưởng tín dụng dương (cùng với chứng khoán).

Số liệu của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), tính đến ngày 20/3/2024 chỉ ra, tổng vốn đầu tư FDI ngành kinh doanh bất động sản đạt hơn 1,58 tỷ USD, gấp gần 2,1 lần so với cùng kỳ. Đáng chú ý, bất động sản cũng là ngành đứng thứ hai ghi nhận tổng vốn đầu tư lớn chỉ sau ngành công nghiệp chế biến, chế tạo chứng tỏ sức hấp dẫn của thị trường này.

Nhiều chính sách vượt trôi đang kích cầu sức mua bất động sản

Sự luân chuyển của dòng tiền, vốn đầu tư là một trong những nguyên nhân tác động mạnh tới thị trường bất động sản với mức lãi suất tiết kiệm thấp kỷ lục dao động dưới 5%/năm cho kỳ hạn 12 tháng khiến người dân không còn mặn mà với các kênh tiền gửi.

Bên cạnh đó, chính sách dành cho khách hàng vay mua nhà cũng đã có những ưu đãi nhất định. Cụ thể, thông tin khảo sát của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) tháng 4/2024, lãi suất vay mua nhà đang được các ngân hàng chú trọng để thúc đẩy tăng trưởng tín dụng trong bối cảnh khó khăn chung với dao động ở mức 5 – 7%/năm. Mức lãi suất thấp “chạm đáy” đã hỗ trợ đầu ra cho thị trường bất động sản, kích thích nhu cầu vốn mua nhà.

Thị trường bất động sản đã đủ nhiệt để hút dòng vốn quay trở lại?

Với loạt chuyển động tích cực này, thị trường bất động sản đã chuyển qua thời kỳ mới với những thay đổi nhất định. Số lượng doanh nghiệp bất động sản thành lập mới và quay trở lại hoạt động trong quý đầu tiên lần lượt là 921 và 1035 doanh nghiệp. Ngoài ra, niềm tin thị trường ghi nhận đã có sự cải thiện, lượng giao dịch và nhu cầu tìm kiếm bất động sản cũng tăng lên đáng kể.

Đáng mừng hơn, thông tin về Luật Đất đai 2024 có thể được thi hành từ ngày 1/7/2024, sớm hơn nửa năm so với kế hoạch đã thổi “làn gió mới” cho thị trường bất động sản, tạo nền tảng vững chắc để doanh nghiệp yên tâm rót vốn vào kinh doanh. Nghị quyết số 44/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2024 về tình hình phân bổ, giải ngân vốn đầu tư công, đến hết tháng 3, các bộ, cơ quan, địa phương đã phân bổ, giao chi tiết 625,306 nghìn tỷ đồng, ước giải ngân gần 90.000 tỷ đồng, đạt 13,67% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao.

Nhìn nhận về tương lai thị trường bất động sản, cùng với tốc độ tăng trưởng kinh tế, hệ thống hạ tầng, khu kinh tế, đô thị phát triển cả về số lượng lẫn chất lượng, giá bất động sản tăng lên đáng kể là hoàn toàn phù hợp với nguyên lý kinh tế, thị trường. Tuy nhiên, những tín hiệu trên đã cho thấy sự phát triển rõ ràng của thị trường bất động sản và thị trường bất động sản hiện tại đã đủ nhiệt để hút dòng vốn quay trở lại? 

Nhằm đưa ra những đánh giá tổng quan về tình hình hoạt động thị trường bất động sản Việt Nam quý 1/2024 và nhận định tiềm năng phát triển bất động sản quý 2/2024, được sự chỉ đạo của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA), Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam giao VARs Connect và Trung tâm Trung tâm Tư vấn Xúc tiến Đầu tư BĐS VARS thực hiện tổ chức Hội nghị Công bố Báo cáo thị trường BĐS Việt Nam quý 1/2024 và Dự báo thị trường quý 2/2024 và Tọa đàm “Thị trường bất động sản Việt Nam – Sẵn sàng tái nhập cuộc?

Hội nghị Công bố Báo cáo là sự kiện thường niên do Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) chỉ đạo và Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam tổ chức

Sự kiện dự kiến có sự xuất hiện của đại diện các cơ quan quản lý Nhà nước; Lãnh đạo Hiệp hội Bất động sản Việt Nam; Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam; các chuyên gia kinh tế, tài chính, bất động sản; thành viên Tổ Công tác nghiên cứu thị trường VARS… Bên cạnh đó là sự xuất hiện của các khách hàng, nhà đầu tư trong nước, quốc tế; đại diện Chủ đầu tư, Sàn giao dịch bất động sản, các nhà Môi giới bất động sản, đại diện các ngân hàng…

Tại Hội nghị, dưới những góc nhìn sâu sắc về thị trường, các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực kinh tế, tài chính, bất động sản sẽ cùng phân tích, đánh giá các cơ chế, chính sách hỗ trợ tiến trình phục hồi của thị trường bất động sản. Ngoài ra, nhận định những tiềm năng trong đầu tư bất động sản Việt Nam, hỗ trợ kích thích dòng tiền đổ vào thị trường bất động sản.

Hội nghị Công bố Báo cáo thị trường BĐS Việt Nam quý 1/2024 và Dự báo thị trường quý 2/2024 và Tọa đàm “Thị trường bất động sản Việt Nam – Sẵn sàng tái nhập cuộc?

Thời gian: 13h30-17h00, thứ 2, ngày 15/4/2024

Địa điểm: Khách sạn Bảo Sơn, số 50 đường Nguyễn Chí Thanh, phường Láng Thượng, quận Đống Đa, TP. Hà Nội.

Đăng ký tham dự tại: https://s.net.vn/O0yV

0 Bình luận

Gửi bình luận

Bài viết liên quan