10:36 06/02/2024

Thị trường bất động sản Tây Nguyên 2024 - Xu hướng & Cơ hội đầu tư

Năm 2024, thị trường bất động sản Tây Nguyên chứng kiến sự chuyển động mạnh mẽ, tập trung vào đất nền, sổ sẵn và đất nông nghiệp diện tích lớn, trong bối cảnh nhà đầu tư đang ưu tiên tính thanh khoản và an toàn, đồng thời đặt niềm tin vào chính sách quy hoạch và cơ hội phát triển dựa trên luật thông qua có hiệu lực từ năm 2025.

Thị trường bất động sản Tây Nguyên năm 2024 đầy hứa hẹn và đang trải qua những biến động tích cực. (Ảnh minh hoạ)

2024 đẩy mạnh xúc tiến đầu tư - động lực cho phát triển bất động sản

Các tỉnh Tây Nguyên, như Kon Tum và Đắk Nông, đều đang tích cực xúc tiến đầu tư trong năm 2024. Kon Tum đã công bố chương trình xúc tiến đầu tư, mời gọi nhà đầu tư chiến lược trong và ngoài nước, đặc biệt là những dự án có quy mô lớn, công nghệ tiên tiến, và tập trung vào sự tiết kiệm tài nguyên và thân thiện với môi trường.

Tỉnh này sẽ điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng du lịch sinh thái Măng Đen và quy hoạch chung đô thị Kon Plông, nhằm đảm bảo chiến lược phát triển dài hạn. Đồng thời, UBND tỉnh Kon Tum đã phê duyệt bổ sung 3 dự án văn phòng - thương mại - dịch vụ - du lịch vào danh mục thu hút đầu tư giai đoạn 2021-2025.

Danh mục đầu tư của Kon Tum trong giai đoạn 2021-2025 bao gồm 69 dự án nông, lâm nghiệp; 14 dự án công nghiệp; 43 dự án văn phòng - thương mại - dịch vụ - du lịch; 31 dự án phát triển đô thị. Đắk Nông, một tỉnh khác tại Tây Nguyên, cũng đã công bố danh mục dự án thu hút đầu tư năm 2024 với tổng vốn dự kiến khoảng 3.045 tỷ đồng, trong đó có 17 dự án.

UBND tỉnh Đắk Nông cũng đề xuất rà soát và hoàn thiện pháp lý để thu hút đầu tư cho khoảng 44 dự án có tiềm năng trong giai đoạn tiếp theo, với tổng vốn dự kiến khoảng 290.279 tỷ đồng.

Tại Lâm Đồng, năm 2024 sẽ chú trọng vào xúc tiến đầu tư từ các nhà đầu tư lớn trong nước như Vingroup, Sungroup, Sovico, Hưng Thịnh, FLC, Bitexco, Becamex, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, Him Lam. Ngoài ra, tỉnh sẽ tiếp tục hỗ trợ và kết nối, cung cấp thông tin về các dự án và lĩnh vực để thu hút những nhà đầu tư đang nghiên cứu và khảo sát đầu tư tại địa phương.

Đối với đối tác đầu tư nước ngoài, tỉnh Lâm Đồng sẽ mời gọi từ những đối tác có tiềm lực tài chính và công nghệ cao, đồng thời tập trung thu hút đầu tư từ các quốc gia có công nghệ cao và đứng đầu các chuỗi cung ứng. Tỉnh cũng ưu tiên các tập đoàn đa quốc gia liên kết với doanh nghiệp trong nước để hình thành và phát triển cụm liên kết ngành theo từng chuỗi giá trị.

Xu hướng và cơ hội đầu tư cho thị trường bất động sản Tây Nguyên

Từ giữa năm 2022, thị trường bất động sản gần như không tiếp cận được nguồn vốn để phát triển và lao vào vòng xoáy khủng hoảng. Nhà đầu tư dù có tài sản nhưng tính thanh khoản kém khiến dòng tiền bị “ngưng đọng”. Vì vậy, thay vì đầu tư vào các dự án có tính mạo hiểm, năm 2024 xu hướng của các nhà đầu tư đang chuyển dịch qua phân khúc đất nền, sổ sẵn và đất nông nghiệp có diện tích lớn. Những phân khúc này thuộc các phân khúc giá rẻ có thể đáp ứng nhu cầu của nhiều người và có thể thanh khoản nhanh nếu cần thiết.

Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất ở các phân khúc này gặp phải đó chính là nguồn cung chưa đáp ứng được nhu cầu.

Ông Đỗ Thành Trung - Trưởng Ban phát triển Hội viên Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) tại Gia Lai, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Lộc Trung Tín, dành lời khuyên cho các nhà đầu tư vào thị trường bất động sản Tây Nguyên: “Khi đầu tư ở Gia Lai nói riêng và Tây Nguyên nói chung cần lưu ý rằng, mỗi tỉnh ở Tây Nguyên sẽ có những điều kiện khác nhau, những định hướng khác nhau về kinh tế chính trị. Nên không thể đem mô hình ở tỉnh này làm ở tỉnh kia. Cần nghiên cứu kỹ trước khi ra quyết định đầu tư chín chắn hơn”.

Ông Đỗ Thành Trung - Trưởng ban phát triển Hội viên Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) tại Gia Lai, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Lộc Trung Tín

Theo ông Trung, động lực giúp thị trường bất động sản Tây Nguyên ổn định và phát triển trong năm 2024 và tương lai bao gồm chính sách và quy hoạch từng tỉnh. Dựa vào quy hoạch tầm nhìn 2030 và xa hơn nữa để có thể tư duy và chiến lược tạo ra sản phẩm. Ông Trung nhấn mạnh, “Muốn phát triển bền vững thì bất động sản không được xem là sản phẩm để giao dịch mà xem như tư liệu sản xuất. Từ tư liệu là đất sẽ tạo ra sản phẩm là các mô hình trên đất từ đó sinh ra dòng tiền tham gia vào nền kinh tế”.

Đặc biệt, khi các Luật quan trọng như Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản được thông qua và có hiệu lực đồng thời vào ngày 1/1/2025, sẽ có những tác động tích cực đến thị trường bất động sản khu vực Tây Nguyên. Đặc biệt là các luật liên quan đến đất nông nghiệp khi được sử dụng nhiều mục đích vì Tây Nguyên đa phần quy hoạch đất nông nghiệp và có điều kiện thời tiết mát mẻ quanh năm. Nếu kết hợp công nghệ cao để sản xuất và thương mại dịch vụ để du lịch hoặc bà con có thể bán trực tiếp thì sẽ tạo một cú hích lớn ở Tây Nguyên. 

Ngoài ra, việc cấm phân lô bán nền cũng giúp cho thị trường bất động sản Việt Nam bớt đi những sản phẩm “chết”. Chủ đầu tư lúc này vì xây nhà để bán nên sẽ nghiên cứu kỹ nhu cầu sử dụng thực, tạo ra các sản phẩm đưa vào sử dụng ngay thay vì trước đây phân ra bán, người mua không thể sử dụng, chờ đợi ngày lên giá tạo thành “dự án ma”.

0 Bình luận

Gửi bình luận

Bài viết liên quan