16:40 06/03/2024

Tập trung hoàn thiện Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản và Luật Đất đai là tín hiệu tốt, căn cứ quan trọng để thúc đẩy thị trường phục hồi

Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng các bộ, ngành có liên quan đang tập trung hoàn thiện Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản và Luật Đất đai. Đây là tín hiệu tốt, không chỉ góp phần củng cố thêm niềm tin cho các chủ thể tham gia thị trường mà còn là căn cứ quan trọng để thúc đẩy thị trường sớm “sôi động” trở lại.

Trước đó, tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV đã thông qua Luật Nhà ở số 27/2023/QH15 ngày 27/11/2023 và Luật Kinh doanh Bất động sản số 29/2023/QH15 ngày 28/11/2023; đồng thời tại kỳ họp bất thường thứ 5, Quốc hội đã thông qua Luật Đất đai số 31/2024/QH15 và Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi). Theo đó, các bộ Luật được thông qua đã có nhiều cơ chế, chính sách mới, có tính đột phá được kỳ vọng sẽ tháo gỡ “nút thắt" pháp lý cho các dự án, khơi thông nguồn lực đất đai, thúc đẩy bổ sung nguồn cung mới, tạo sức bật giúp thị trường bất động sản hồi phục và phát triển theo hướng an toàn, lành mạnh, bền vững. Tuy nhiên, đến ngày 01/01/2025 ba bộ luật này mới chính thức có hiệu lực thi hành.

Để các bộ Luật sớm “đi” vào cuộc sống, đảm bảo đồng bộ trong quá trình triển khai, vừa qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các Bộ ngành khẩn trương xây dựng các Nghị định hướng dẫn thi hành các bộ Luật. Theo đó, Văn phòng Chính phủ chỉ đạo Bộ Xây dựng dự thảo 3 Nghị định đối với Luật Nhà ở; 2 Nghị định đối với Luật Kinh doanh bất động sản. 

Thủ tướng cũng đã phân công các cơ quan chủ trì soạn thảo 16 văn bản quy định chi tiết Luật Đất đai thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng, Bộ trưởng. Cụ thể, Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành có liên quan xây dựng, trình Chính phủ ban hành 6 Nghị định; ban hành theo thẩm quyền 4 thông tư để quy định chi tiết Luật Đất đai. Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành có liên quan xây dựng, trình Chính phủ ban hành 2 Nghị định, ban hành theo thẩm quyền 1 thông tư để quy định chi tiết Luật Đất đai. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành có liên quan xây dựng, trình Chính phủ ban hành 1 Nghị định để quy định chi tiết Luật Đất đai; cập nhật bổ sung vào dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 156/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Lâm nghiệp nội dung được giao tại Điều 248 Luật Đất đai. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành có liên quan xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành 1 Quyết định để quy định chi tiết Luật Đất đai. Bộ Nội vụ ban hành 1 thông tư để quy định chi tiết Luật Đất đai. Đối với Luật Đất đai 2024, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương xây dựng theo trình tự, thủ tục quy định trong Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật trình Chính phủ ban hành, ban hành theo thẩm quyền trong tháng 5/2024.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, đối với Luật Nhà ở, Bộ Xây dựng đã tiến hành xây dựng 3 Nghị định quan trọng, gồm: Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở; Nghị định về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư; Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội (NƠXH). Đối với Luật Kinh doanh BĐS, Bộ Xây dựng đã thành lập Ban soạn thảo, Tổ biên tập xây dựng kế hoạch đối với 2 Nghị định liên quan, phấn đấu trình dự thảo 2 Nghị định hướng dẫn Luật Kinh doanh BĐS trong tháng 5/2024.

Toàn cảnh buổi họp

Ngày 5/3, Bộ Xây dựng đã tổ chức họp Ban soạn thảo, Tổ biên tập Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở và Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Kinh doanh bất động sản với sự tham gia của nhiều đại biểu đại diện cho các địa phương, Hiệp hội BĐS Việt Nam, Hội Môi giới BĐS Việt Nam, lãnh đạo các sở, ban ngành,...

Tại cuộc họp, các đại biểu tham gia đã đóng góp nhiều ý kiến để làm rõ các nội dung, quy định, hướng dẫn cho các dự thảo Nghị định. Đồng thời, các đại biểu cũng bày tỏ sự quan tâm và đề xuất nhiều quy định liên quan để Ban soạn thảo, Tổ biên tập làm rõ, bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp thực tế một số nội dung.

Dưới góc độ là tổ chức xã hội nghề nghiệp, thành viên Tổ biên tập, TS. Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, đề cao sự khẩn trương và quyết liệt trong việc triển khai biên soạn các Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Kinh doanh bất động sản của Bộ Xây dựng. Đồng thời, khẳng định đây là nhiệm vụ hết sức quan trọng để đảm bảo việc áp dụng Luật Kinh doanh bất động sản nói riêng và các bộ luật khác vừa được thông qua nói chung kể từ ngày 1/1/2025. VARS kiến nghị, việc soạn thảo các nghị định này cần cụ thể, chi tiết, đơn giản và dễ hiểu để đảm bảo các đối tượng liên quan dễ tiếp cận và dễ thực thi. Tránh sự lòng vòng giữa Luật và Nghị định.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh – Trưởng Ban soạn thảo chủ trì cuộc họp.

Ghi nhận và đánh giá cao các ý kiến đóng góp tại phiên họp, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh cho biết: Trong thời gian tới, Ban soạn thảo, Tổ biên tập mong muốn tiếp tục nhận được các góp ý của các đại biểu đối với các dự thảo Nghị định. Trên cơ sở đó, Bộ Xây dựng sẽ tiếp thu, chỉnh lý nhằm nâng cao chất lượng của các Nghị định trước khi trình Chính phủ ban hành.

Đây tiếp tục là một động thái thể hiện sự quyết tâm cao của cơ quan quản lý Nhà nước trong việc tập trung hoàn thiện pháp luật, nhằm phát triển nhà ở và thị trường BĐS theo hướng an toàn, lành mạnh bền vững. Đồng thời là tín hiệu tốt để tạo dựng lại niềm tin cho các chủ thể tham gia thị trường.

VARS tin rằng, sự vào cuộc sát sao bằng những hành động, giải pháp thực tế, hiệu quả trên tinh thần cầu thị của cơ quan quản lý Nhà nước, mục tiêu phấn đấu trong tháng 5, sẽ trình Chính phủ Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản và Luật Đất đai sẽ đạt được. Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản và Luật Đất đai mới sẽ có hiệu lực đồng thời và sớm “đi" vào cuộc sống ngay khi có hiệu lực thi hành, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, khơi thông các dự án ách tắc, bổ sung nguồn cung mới, đặc biệt là nguồn cung nhà ở xã hội, nhà ở giá phù hợp vào thị trường nhằm kéo giảm giá nhà, giúp người dân đến gần hơn với giấc mơ an cư.

0 Bình luận

Gửi bình luận

Bài viết liên quan