04:38 13/01/2022

Ra mắt Hệ thống Thông tin & Nhận định thị trường BĐS 2022 - Xu hướng & Thách thức

BÀI PHÁT BIỂU KHAI MẠC

-TS. Nguyễn Văn Đính – Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam -

Kính thưa Quý vị Đại biểu, Quý vị khách quý!

Thị trường bất động sản Việt Nam nhìn chung đã phát triển mạnh và nóng qua nhiều năm nhưng hệ thống quản lý và khai thác dữ liệu thông tin thị trường bất động sản thì chưa phát triển tương ứng. Việc ứng dụng công nghệ 4.0 và áp dụng đối với các thành phần tham gia thị trường bất động sản là chưa thật sự hiệu quả. Trong bối cảnh thông tin đa chiều, trong đó có cả thông tin sai lệch, gây nhiễu loạn thị trường, Hội môi giới BĐS Việt Nam đã nhiều năm nỗ lực trong công tác nghiên cứu thị trường bất động sản. Hội đã phát hành hàng Quý, năm ấn phẩm “Báo cáo tình hình thị trường bất động sản Việt Nam” để phục vụ cung cấp thông tin cho thị trường một cách trung thực, đầy đủ và khách quan. Tuy nhiên, Hội cũng tự đánh giá hoạt động này chưa thực sự tối ưu vì chưa khai thác và ứng dụng triệt để công nghệ 4.0 vào hoạt động nghiên cứu và cung cấp các thông tin về thị trường bất động sản.

Qua thời gian nghiên cứu xây dựng, Hôm nay, Hội môi giới bất động sản Việt Nam chính thức ra mắt hệ thống thông tin của Hội trên trang https://vars.com.vn/, như một bước khởi đầu trong chiến lược chuyển đổi số của Hội nhằm phục vụ các hội viên, và các thành viên của thị trường tốt hơn và góp phần vào việc nâng cao chất lượng của thị trường bất động sản thời gian tới.

Hệ thống bao gồm:

 - Trang tin cập nhật thông tin thị trường bất động sản, bao gồm: diễn biến và xu hướng trên thị trường, các chính sách tác động đến thị trường và các giao dịch nổi bật, đáng chú ý,…

-  Cơ sở dữ liệu liệu thị trường, cho phép tra cứu thông tin và đánh giá chất lượng, tình trạng pháp lý của các dự án, tra cứu thông tin, năng lực Sàn giao dịch, nhà môi giới đang hoạt động trên thị trường.

- Hệ thống cũng bao gồm các sản phẩm thông tin đặc biệt : Bản tin tuần bất động sản về các địa phương và báo cáo về thị trường giao dịch bất động sản. Báo cáo này sẽ bao gồm bản cập nhật hàng quý và báo cáo năm, trong đó tổng kết tình hình diễn biến giai đoạn vừa qua và dự báo diễn biến thị trường giai đoạn tiếp theo. 

- Hệ thống thông tin cũng là nơi cung cấp các dịch vụ phục vụ hội viên như đào tạo nghề, truyền thông,…

Ngay tại sự kiện ngày hôm nay,  sản phẩm Hội gửi đến các cơ quan quản lý, Hội viên và cộng đồng kinh doanh, đầu tư bất động sản, khách hàng là “Báo cáo tình hình thị trường bất động sản Việt Nam 2021 và Nhận định thị trường bất động sản 2022 – Xu hướng & Thách thức”. Đây chính là sản phẩm đầu tiên trong nỗ lực nâng cao chất lượng phục vụ Hội viên, phục vụ thị trường và quá trình chuyển đổi số chắc chắn sẽ được Hội triển khai mạnh mẽ ngay trong năm 2022.

Ông Nguyễn Văn Đính trao đổi với phóng viên bên lề hội thảo ra mắt.

Kính thưa các Quý vị Đại biểu;

Liên tiếp trong nhiều năm, thị trường bất động sản Việt Nam năng động và có nhiều động lực phát triển nhất châu Á, duy trì tốc độ tăng trưỏng bình quân 15% mỗi năm. Bất động sản được dự báo triển vọng rất tích cực trong 20 năm tới dựa trên quá trình đô thị hoá và nền kinh tế duy trì tốc độ tăng trưởng cao. 

So với các nước châu Á, mức tăng trưởng kinh tế ở Việt Nam vẫn là một điểm sáng nổi bật cho dù chịu ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh Covid-19 năm 2021. Với dự báo tăng trưởng duy trì ở mức 6-7% trong thập kỷ tới, Việt Nam đang là một trong những nền kinh tế vừa nhỏ có sức tăng trưởng tốt nhất châu Á với lợi thế về quy mô dân số, cơ cấu dân số trẻ, mức đô thị hoá, và sức tăng tiêu dùng của VN đều được đánh giá ở mức cao so với các nước trong khu vực. Đây là những lợi thế cạnh tranh tương đối bền vững, giúp cho bất động sản Việt Nam vẫn duy trì được một nhịp tăng trưởng nhất định ngay cả trong trạng thái nền kinh tế vừa trải qua đóng cửa vì Covid trong gần 2 năm qua.

Tăng trưởng kinh tế, như kinh nghiệm từ các nước phát triển, sẽ dẫn tới sự bùng nổ của thị trường BĐS nhà ở và dịch vụ. Và đó cũng chính là những gì thị trường Việt Nam đã chứng kiến trong gần 2 thập kỷ trở lại đây. 

Tăng trưởng kinh tế và thu nhập sẽ dần chuyển nhu cầu thành thực cầu và tiềm năng thành cơ hội. Nhìn từ góc độ của nhà đầu tư, thực cầu và cơ hội ở Việt Nam là rất hấp dẫn, trải đều trong các lĩnh vực BĐS từ nhà ở, văn phòng, bất động sản bán lẻ, cho đến kho vận, khách sạn du lịch. Sức hút này có thể tạo ra những giai đoạn bùng nổ về xây dựng khó tránh khỏi - và thị trường tốt sẽ có khả năng tự điều tiết cung cầu. 

Với thị trường bất động sản phát triển, tính minh bạch là điều tất yếu, mức tăng trưởng ổn định sẽ đảm bảo các thành viên thị trường thu được lợi nhuận. Nhưng với thị trường mới nổi như Việt Nam, sự thiếu minh bạch và chuẩn mực trong giao dịch, trong việc hợp tác với các đối tác nội địa, lại là một trong những rủi ro lớn với các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Tiêu chí để đánh giá về minh bạch, ngoài những chuẩn mực về định giá, thông tin giao dịch thị trường, còn bao gồm cả việc đánh giá về độ tin cậy của dịch vụ môi giới BĐS trên thị trường. 

Việt Nam nằm trong số ít các nước Đông Nam Á  đang hấp dẫn vốn đầu tư bằng một sự cạnh tranh “tương đối”, khi hầu hết thị trường BĐS các nước châu Á khác đã trở nên đắt đỏ sau hơn 2 thập kỷ tăng trưởng nóng. Vậy Việt Nam có sẵn sàng để hấp thụ và hưởng lợi từ những vốn đang rẽ hướng ra khỏi các thị trường đã tăng trưởng quá nóng trong thời gian tới. 

Hơn bao giờ hết, Việt Nam đang là một điểm sáng trên bức tranh đầu tư ngày càng khó khăn của châu Á và thế giới. Liệu Việt có thể nắm lấy cơ hội này, tiếp tục đẩy mạnh sự thay đổi về chất cho thị trường BĐS?

Tôi tin là có thể, nếu chúng ta thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số, hướng tới các dịch vụ cung cấp thông tin minh bạch thị trường, xã hội hoá các công tác quản lý, và có sự liên kết chặt chẽ giữa cơ quan quản lý nhà nước, hội ngành nghề và doanh nghiệp. 

Đây cũng là một trong những mục tiêu hướng tới của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, không chỉ trong nỗ lực ra mắt hệ thống thông tin, mà còn xuyên suốt trong cả chương trình hành động của hội trong nhiều năm tới. Xin trân trọng cảm ơn.

0 Bình luận

Gửi bình luận

Bài viết liên quan