21:29 25/10/2022

Nhiều người bán, ít người mua

Đó là chia sẻ về tình hình thị trường Bất động sản khu vực Buôn Ma Thuột của Ông Lê Thế Quân, Thành viên Tổ Nghiên cứu Thị trường Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), Tổng Giám đốc Thiên Tâm Land tại buổi "Công bố Báo cáo Thị trường Bất động sản Việt Nam quý III năm 2022."

Thời điểm cuối năm 2021, đầu năm 2022, TP.Buôn Ma Thuột đón nhận làn sóng đổ bộ từ các sàn giao dịch, nhà đầu tư. Theo thống kê của đại diện Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai Buôn Ma Thuột, trung bình một ngày, cán bộ ở đơn vị phải giải quyết hơn 500 bộ hồ sơ giao dịch cho người dân.

Sau hàng loạt các cơ chế, chính sách siết chặt liên quan đến phân lô tách thửa và tín dụng ngân hàng từ đầu quý II/2022, tình hình sốt đất tại thành phố đã giảm mạnh, người mua ít, người bán thì nhiều. Trong quý III năm 2022, toàn tỉnh Buôn Ma Thuột chỉ có 3 dự án chào bán: Thành Phố Cà phê, Ecocity Premia,  n Phú, đều là các dự án cũ tiếp tục được mở bán. Sức mua của thị trường bất động sản đã gặp những vấn đề khó khăn và có dấu hiệu sụt giảm, lượng giao dịch kém, chỉ có 3 trong số 50 sản phẩm liền kề, shophouse và biệt thự được bán, tương đương tỷ lệ hấp thụ là 1,5%. Nhìn chung, không có sự biến động về giá ở tất cả các phân khúc.

Ông Lê Thế Quân, Thành viên Tổ Nghiên cứu Thị trường Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), Tổng Giám đốc Thiên Tâm Land 

Mặc dù vậy, vẫn chưa ghi nhận nhiều tình trạng bán tháo, bán cắt lỗ, thị trường bất động sản tại thành phố Buôn Ma Thuột vẫn còn nhiều dư địa để phát triển bền vững, đặc biệt là những sản phẩm pháp lý đảm bảo, cơ sở hạ tầng cũng như tính linh hoạt dòng tiền khi có ngân hàng đồng hành cùng chủ đầu tư.

Nguồn nhân lực hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, đặc biệt là môi giới có xu hướng nghiêng về phân khúc sản phẩm đất nền dân sinh do có giá trị thấp. Hiện nay số lượng môi giới được trang bị kiến thức và được cấp chứng chỉ hành nghề đang tương đối lớn do cơ quan nhà nước đẩy mạnh khâu tuyên truyền và xử phạt. Vì vậy, chất lượng dịch vụ và trình độ chuyên môn ngày dần được nâng cao và chuyên nghiệp hóa, đặc biệt là đội ngũ môi giới làm việc tại các công ty, đơn vị lớn, uy tín được đào tạo bài bản, để thích ứng được nhu cầu và sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt của thị trường. 

Trong quý IV năm 2022, phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng sẽ tiếp tục thu hút các nhà đầu tư lớn do quỹ đất còn nhiều, ưu thế khí hậu bên cạnh hạ tầng giao thông được chú trọng đầu tư. Theo ông Lê Thế Quân, khách hàng, nhà đầu tư nên tìm đến những sàn giao dịch, doanh nghiệp bất động sản để làm việc nhằm mang lại kết quả tối ưu cho dòng tiền của mình cũng như đảm bảo tính pháp lý trong giao dịch. Bên cạnh đó sẽ nhiều cơ hội tiếp cận nhiều sản phẩm thích hợp với nhu cầu. Đơn vị tư vấn chuyên nghiệp, có độ phủ về sàn giao dịch còn giúp nhà đầu tư có thể ra hàng sớm khi nhà đầu tư có nhu cầu.
 

0 Bình luận

Gửi bình luận

Bài viết liên quan