04:33 01/11/2022

Khu vực Nam Trung Bộ: Giao dịch kém, giá tăng kèm nhiều ưu đãi

Quý III năm 2022, thị trường bất động sản khu vực Nam Trung Bộ vắng bóng sự tham gia của nhà đầu tư, chỉ còn một số giao dịch của các đối tượng có nhu cầu ở thực; giá bán tăng kèm nhiều ưu đãi.

Sở hữu nhiều lợi thế về khí hậu, vị trí, tài nguyên thiên nhiên,... cùng với đó là nhiều sự cộng hưởng từ hạ tầng giao thông, chính sách đầu tư phát triển bất động sản, các dự án bất động sản tại khu vực Nam Trung Bộ luôn dành được nhiều sự quan tâm của khách hàng, nhà đầu tư. 

Tuy nhiên, sau hàng loạt các cơ chế, chính sách siết chặt liên quan đến phân lô tách thửa và tín dụng ngân hàng từ đầu quý II/2022, hiện tượng sốt đất, bong bóng tại khu vực này gần như không còn, hoạt động đầu cơ giai đoạn này gần như bị triệt tiêu. Thống kê của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cho thấy, trong quý III, khu vực Nam Trung Bộ có gần 41 dự án mở bán, đưa ra thị trường hơn 6.300 sản phẩm. Tuy nhiên, tỷ lệ hấp thụ thấp, chỉ khoảng 15%. Giao dịch tập trung ở một số dự án có tính pháp lý rõ ràng, cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ, cũng như sự linh hoạt của dòng tiền vì có ngân hàng đồng hành cùng chủ đầu tư. Một số dự án ghi nhận mức giá chào bán tăng nhưng kèm theo đó là các ưu đãi, chiết khấu, giảm giá.

Cụ thể, theo ông Phan Việt Hoàng, Phó Tổng thư ký VARS, tại tỉnh Khánh Hòa, trong quý III không có dự án mới được phê duyệt; các dự án cũ đang tiếp tục chào bán vắng bóng sự tham gia của nhà đầu tư, chỉ còn một số giao dịch của các đối tượng có nhu cầu ở thực. Giao dịch tập trung ở phân khúc đất nền ở các khu vực huyện, thị xã vùng ven TP. Nha Trang với giá giao động tối thiểu từ 5-6 triệu/m2, các loại đất nông nghiệp, đất quả có giá giao động từ 1 triệu/m2. Lượng giao dịch nhà ở riêng lẻ và đất nền trong quý III đã có sự sụt giảm mạnh (toàn tỉnh có gần 6.400 giao dịch thành công qua công chứng, giảm gần 30% so với quý II). Trong thời gian tới, tỉnh Khánh Hòa sẽ đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện những bước cuối cùng của các đồ án quy hoạch lớn của tỉnh để trình lên Chính phủ, đây là pháp lý quan trọng để tiến hành các quy hoạch chi tiết đối với thu hút đầu tư và cấp phép mới cho nhiều dự án đang xúc tiến nghiên cứu tại thị trường Khánh Hòa.

Tương tự, theo ông Trần Huy Hoàng, Tổng Giám đốc Khang Thịnh Land, tại Bình Định, tâm điểm du lịch mới của vùng Duyên hải miền Trung, giao dịch tập trung chủ yếu ở sản phẩm đất đấu giá. Phân khúc chung cư, căn hộ nghỉ dưỡng (condotel) hầu như không có giao dịch. Các doanh nghiệp môi giới phải sử dụng nguồn lực xuất phát từ đầu tư để tiếp tục duy trì hoạt động.

Mặc dù vậy, thị trường bất động sản khu vực Nam Trung Bộ vẫn ghi nhận điểm sáng từ Bình Thuận khi dẫn đầu cả nước về nguồn cung mới và tỷ lệ tiêu thụ bất động sản nghỉ dưỡng bất chấp mức giá tăng; đặc biệt là loại hình nhà phố, shophouse với giá bán tăng từ 18-23% so với cùng kỳ năm trước.

Ông Phan Việt Hoàng, Tổng Thư ký Hội Môi giới Bất động sản Khánh Hòa cho biết, việc sửa đổi các dự thảo Luật liên quan đến lĩnh vực bất động sản với những chính sách, quy định mới như thời hạn chung cư, giao dịch bắt buộc thông qua sàn, loại bỏ khung giá đất cho các dự án bất động sản hay đánh thuế người sở hữu nhiều bất động sản, bỏ hoang hoặc chậm đưa nhà đất vào sử dụng, sẽ làm tăng tính minh bạch cho thị trường, thanh lọc các dự án và chủ đầu tư yếu kém, hạn chế tình trạng đầu cơ. Tuy nhiên, sẽ có độ trễ về thời gian áp dụng về pháp lý nên nhà đầu tư và khách hàng cần thận trọng trong việc rót vốn đầu tư.

Ông Phan Việt Hoàng, Tổng Thư ký Hội Môi giới Bất động sản Khánh Hòa

Nhà đầu tư thời điểm này nên sử dụng nguồn vốn minh bạch, có thể lựa chọn thị trường mới, quỹ đất còn nhiều, ưu thế khí hậu bên cạnh hạ tầng giao thông được chú trọng đầu tư như Phú Yên, Ninh Thuận. Thời gian tới bất động sản Ninh Thuận sẽ “tăng tốc” mạnh mẽ trên đường đua, trong đó nổi bật là phân khúc du lịch, đô thị biển. So với mặt bằng giá tại các tỉnh thành khu vực Nam Trung Bộ, thì giá bất động sản tại Ninh Thuận đang ở mức cạnh tranh, còn dư địa rất lớn để phát triển trong thời gian tới. Đây là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp tiên phong, phát triển các dự án chất lượng, cũng là thời điểm thích hợp cho các nhà đầu tư cá nhân biết “đi tắt, đón đầu”.

Được sự chỉ đạo của UBND tỉnh Ninh Thuận, Sở Xây dựng tỉnh và Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam chủ trì, Trung tâm Tư vấn xúc tiến đầu tư Bất động sản VARS tổ chức thực hiện Hội nghị Xúc tiến đầu tư với chủ đề: “Nhận diện tiềm năng và cơ hội thị trường bất động sản Ninh Thuận” vào tháng 11/2022, tại Hoàn Mỹ Resort Phan Rang, đường Yên Ninh, phường Mỹ Bình, TP. Phan Rang Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận.
 

0 Bình luận

Gửi bình luận

Bài viết liên quan