10:53 25/04/2024

KHƠI THÔNG NGUỒN CUNG BẤT ĐỘNG SẢN PHÍA NAM: Thị trường sẽ sớm hồi phục ổn định

Sự hồi phục của thị trường sẽ sớm ổn định và tạo ra môi trường thuận lợi mới cho nhà đầu tư. Những hạn chế, vướng mắc về mặt thể chế sẽ được tháo gỡ.

Ông Hoàng Hải – Cục trưởng Cục Nhà ở và Thị trường Bất động sản, Bộ Xây dựng phát biểu tại diễn đàn.

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhận diện thị trường, xu hướng đầu tư kinh doanh, hướng đến phát triển các dự án trong năm 2024 lẫn mục tiêu trung và dài hạn hiệu quả, được sự chỉ đạo của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp với Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam tổ chức Diễn đàn “Khơi thông nguồn cung bất động sản khu vực phía Nam - Xu hướng đầu tư". Tham dự Diễn đàn có ông Võ Tân Thành - Phó chủ tịch VCCI; ông Trần Văn Mi - Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước; ông Hoàng Hải – Cục trưởng Cục Nhà ở và Thị trường Bất động sản, Bộ Xây dựng; ông Nguyễn Đức Lệnh - Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM; PGS.TS Trần Đình Thiên, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tiền tệ Quốc gia, nguyên Viện trưởng Viện kinh tế Việt Nam; TS. Đinh Thế Hiển - Viện trưởng Viện nghiên cứu Tin học và Kinh tế ứng dụng, chuyên gia kinh tế; ông Trần Quốc Dũng - Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam; ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM...

Về phía Ban tổ chức Diễn đàn có sự tham dự của Nhà báo Nguyễn Linh Anh - Tổng Biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp; TS. Nguyễn Văn Đính - Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam; Nhà báo Phạm Hùng - Phó Tổng biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp. Cùng sự tham dự của đại diện các sở, ngành, lãnh đạo các Hiệp hội, doanh nghiệp của TP.HCM và các tỉnh, thành phía Nam.

Phát biểu đề dẫn tại Diễn đàn “Khơi thông nguồn cung bất động sản khu vực phía Nam, xu hướng đầu tư”, do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức, ông Hoàng Hải – Cục trưởng Cục Nhà ở và Thị trường Bất động sản, Bộ Xây dựng dẫn số liệu Tổng cục Thống kê, về cơ cấu nền kinh tế quý I/2024, khu vực công nghiệp và xây dựng chiếm 35,73%, theo đó ngành xây dựng tăng 6,83%, cao hơn nhiều so với tốc độ tăng 1,87% của quý I/2023.

Theo ông Hoàng Hải, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm, các bộ, ngành, địa phương khẩn trương triển khai công việc hiệu quả, cụ thể như: Thủ tướng Chính phủ đã ban hành 33 Nghị định, 44 Nghị quyết, 294 quyết định, 10 chỉ thị; Bên cạnh đó, ngày 16/03/2024, Thủ tướng Chính phủ chủ trì hội nghị tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội.

Ông Hoàng Hải – Cục trưởng Cục Nhà ở và Thị trường Bất động sản, Bộ Xây dựng phát biểu tại diễn đàn.

Trước đó, ngày 11/03/2024, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã chủ trì Hội nghị trực tuyến Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ về rà soát, đôn đốc, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện dự án bất động sản cho các địa phương, doanh nghiệp. Từ đó, thị trường bất động sản trong quý cũng đã có phản ứng tích cực với những chỉ đạo, giải pháp của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành.

“Tuy nhiên, thời gian tới vẫn cần tiếp tục tập trung tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thực hiện các dự án bất động sản tại các địa phương đặc biệt trong giải phóng mặt bằng, giao đất, xác định giá đất ... để tiếp tục triển khai thực hiện tăng nguồn cung cho thị trường, ông Hoàng Hải nhấn mạnh.

Đối với dự án phát triển nhà ở thương mại, ông Hải cho biết, trong quý I, có 10 dự án hoàn thành với quy mô khoảng 4.706 căn, số lượng dự án bằng 34,48 % so với quý IV/2023 và bằng 71,43% so với cùng kỳ năm 2023, tại miền Nam có 3 dự án. Có 19 dự án được cấp phép mới với quy mô khoảng 9.774 căn, số lượng dự án được cấp phép mới bằng 95% so với quý IV/2023 và bằng 111,76% so với cùng kỳ năm 2023, ko có miền nam. Có 38 dự án đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai với quy mô khoảng 5.527 căn, số lượng dự án đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai bằng 80,85% với quý IV/2023 và bằng 73,08% so với cùng kỳ năm 2023.

Về triển khai thực hiện gói tín dụng 120 nghìn tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội, ông Hoàng Hải đánh giá, việc giải ngân còn thấp. Hiện nay đã có 28 địa phương công bố danh mục 68 dự án đủ điều kiện vay theo Chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng với nhu cầu vay vốn hơn 30.000 tỷ đồng. Đến nay, các ngân hàng đã cam kết cấp tín dụng cho 15 dự án với số tiền khoảng 7.000 tỷ đồng; trong đó đã có 08 dự án nhà ở xã hội tại 07 địa phương được giải ngân với số vốn khoảng 640 tỷ đồng.

Về hàng tồn kho, theo ông Hoàng Hải, quý I/2024 có khoảng 23.029 căn (bao gồm chung cư, nhà ở riêng lẻ, đất nền), trong đó: chung cư 3.706 căn; nhà ở riêng lẻ 8.468 căn; đất nền 10.855 nền. Theo đó, có thể thấy tỷ trọng tồn kho chủ yếu ở phân khúc bất động sản nhà ở riêng lẻ và đất nền của các dự án.

“Năm 2024 được nhận định vẫn khó khăn đối với ngành bất động sản Việt Nam, tuy nhiên việc các bộ Luật sớm có hiệu lực cơ bản sẽ giải quyết, tháo gỡ được những vướng mắc về pháp lý của các dự án. Đồng thời, có nhiều chính sách hỗ trợ, ưu đãi, cùng với đó là các quy định rõ ràng, minh bạch hơn về quy định pháp lý so với trước đây”, ông Hoàng Hải đánh giá. 

Ngoài ra, ông cũng cho rằng, sự hồi phục của thị trường sẽ sớm ổn định và tạo ra môi trường thuận lợi mới cho nhà đầu tư. Những hạn chế, vướng mắc về mặt thể chế sẽ được tháo gỡ thông qua việc ban hành mới cũng như sửa đổi, bổ sung ban hành mới nhiều luật, nghị định, thông tư trong nhiều lĩnh vực liên quan đến lĩnh vực bất động sản.

Trong đó, Luật Nhà ở cùng với Luật đất đai sửa đổi, Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi (cùng có hiệu lực từ 1/1/2025) là bước tiến lớn về hoàn thiện thể chế, thúc đẩy thị trường đất đai, xây dựng và bất động sản Việt Nam phát triển lành mạnh, minh bạch và bền vững hơn.

Cụ thể, Luật nhà ở, trước tiên là thống nhất quy định, phạm vi áp dụng giữa các Luật liên quan đối với nhiều vấn đề quan trọng như: quyền sở hữu nhà gắn với quyền sử dụng đất là người Việt Nam định cư ở nước ngoài sẽ thực hiện theo quy định của Luật Đất đai 2024; thời điểm xác lập quyền sở hữu nhà ở giữa chủ đầu tư và người mua sẽ theo Luật Kinh doanh bất động sản 2023; điều kiện đối với chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại được thống nhất với Luật Đất đai 2024, Luật Kinh doanh bất động sản 2024…

Thứ hai, quy định rõ nét hơn về quy hoạch, chiến lược phát triển nhà ở; Thứ ba, về sở hữu, mua bán và thế chấp nhà ở của các tổ chức và cá nhân nước ngoài; Thứ tư, cho phép cấp giấy chứng nhận (GCN) nếu chung cư mini đáp ứng các điều kiện theo quy định của pháp luật; Thứ năm, quy định rõ nét về phát triển nhà ở xã hội , nhà ở công nhân trong khu công nghiệp, nhà ở lực lượng vũ trang; Thứ sáu, quy định chi tiết về quản lý Nhà nước về nhà ở.

Với Luật kinh doanh bất động sản quy định rõ hơn về các loại bất động sản, dự án bất động sản đưa vào kinh doanh; về công khai thông tin về bất động sản, dự án bất động sản đưa vào kinh doanh; về điều kiện đối với tổ chức, cá nhân khi kinh doanh bất động sản; về chính sách về kinh doanh nhà ở, công trình xây dựng có sẵn và hình thành trong tương lai; về chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản; về hợp đồng trong kinh doanh bất động sản; về Sàn giao dịch bất động sản và môi giới bất động sản; về chính sách xây dựng và quản lý hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản và về chính sách điều tiết thị trường bất động sản.

"Cùng với việc hoàn thiện thể chế, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ đã gấp rút rà soát, đôn đốc, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện dự án bất động sản cho các địa phương, doanh nghiệp. Tổ công tác đã nhận được 138 văn bản báo cáo khó khăn, vướng mắc và kiến nghị của địa phương, doanh nghiệp, hiệp hội và người dân liên quan đến 191 dự án bất động sản. Theo chức năng, nhiệm vụ được giao, Tổ công tác, Bộ Xây dựng đã xem xét, phân loại và chuyển cơ quan và thẩm quyền xử lý", ông Hoàng Hải đánh giá.

Đồng thời, ông cũng khẳng định, hoạt động của Tổ Công tác thể hiện quyết tâm của Quốc hội, Chính phủ, các địa phương để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc thông qua hoàn thiện thể chế, nâng cao hiệu quả thực thi, góp phần giúp thị trường bất động sản vượt qua thách thức, có sự chuyển động tích cực, bước đầu lấy lại niềm tin cho doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Nguồn: diendandoanhnghiep

0 Bình luận

Gửi bình luận

Bài viết liên quan