18:49 03/01/2024

Diễn đàn thị trường bất động sản 2024 – Vượt qua thách thức quy tụ nhiều chuyên gia nổi tiếng trong ngành bất động sản và kinh tế

Ngày 5/1/2024, tại Hà Nội sẽ diễn ra “Diễn đàn thị trường bất động sản 2024” với chủ đề “Vượt qua thách thức”. Sự kiện do Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) chỉ đạo, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) tổ chức và giao Viện nghiên cứu đánh giá thị trường Bất động sản Việt Nam phối hợp cùng VARs Connect thực hiện.

Chương trình có sự xuất hiện của nhiều chuyên gia, diễn giả đầu ngành trong lĩnh vực kinh tế, bất động sản, tài chính sẽ cùng thảo luận, chia sẻ quan điểm về tình hình thị trường bất động sản, nhận định tiềm năng phát triển của thị trường 2024 và kích thích dòng tiền chảy vào bất động sản.

Thông qua 2 phần tọa đàm, các chuyên gia sẽ cùng thông tin những chủ đề nóng trong ngành bất động sản

Nhận định xu hướng cho thị trường bất động sản 2024

Năm 2023 là một năm thách thức với thị trường bất động sản, nhiều động thái liên tục từ Chính phủ, các cơ quan đã tháo gỡ một phần không nhỏ những hạn chế, vướng mắc của thị trường.

Song, dù còn nhiều khó khăn nhưng thị trường bất động sản Việt Nam đã bước qua giai đoạn “bĩ bực” nhất. Số liệu trên thị trường cho thấy, lượng tìm kiếm giao dịch các phân khúc đất nền, chung cư… đã có sự phục hồi tốt và nguồn cung từ các dự án mới, giao dịch xuất hiện ngày càng nhiều.

TS. Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch VNREA, Chủ tịch VARS nhận định, năm 2024 sẽ có nhiều cơ hội và thách thức đan xen. Trong đó, ghi nhận những động thái tích cực cả về tổng cung và tổng cầu nhờ vào các thông tin quy hoạch. Sự tham gia của các chủ đầu tư trong “cuộc đua” phát triển nhà ở giá bình dân, nhà ở xã hội cũng sẽ từng bước thu hẹp khoảng cách lệch pha cung cầu.

Thời gian tới, tình hình phát triển nhà ở xã hội sẽ tiếp tục có thêm những kết quả tích cực hơn với “trợ lực” từ chính sách. Việc thông qua Luật Nhà ở (sửa đổi) mới với nhiều quy định mới “gỡ khó” cho người mua và chủ đầu tư phát triển dự án nhà ở xã hội được kỳ vọng sẽ tạo sức hấp dẫn, thu hút thêm nhiều doanh nghiệp tham gia phát triển phân khúc này. Cũng như tăng khả năng tiếp cận loại hình này cho người thu nhập thấp.

Vậy “cơn khát nguồn cung” nhà ở giá bình dân thời gian tới liệu có được giải tỏa? Và nhà ở thương mại giá bình dân có cơ hội được “tái sinh” hay sẽ đứng trước nguy cơ bị “xóa sổ”? Nhà ở xã hội sẽ được phát triển với một chu kỳ mới trong năm 2024? Đặc biệt, phân khúc nào sẽ tạo sức hút và địa phương/khu vực nào sẽ là “điểm sáng” trong tổng thể bức tranh thị trường bất động sản 2024?

Thông tin sẽ có trong phần tọa đàm “Kịch bản nào cho thị trường bất động sản năm 2024?” được diễn ra vào sáng ngày 5/1.

Tọa đàm “Kịch bản nào cho thị trường bất động sản năm 2024?” với sự tham gia của chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản, kinh tế

Tham gia tọa đàm có sự xuất hiện của TS. Nguyễn Minh Phong, Nguyên Phó Vụ Trưởng, Phó Ban tuyên truyền lý luận, TS Kinh tế, Biên tập viên cao cấp, Thư ký Hội đồng khoa học - nghiệp vụ Báo Nhân dân; PGS. TS Trần Đình Thiên, Thành viên Tổ Tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam; ông Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản; ông Phạm Lâm, Phó Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, Tổng Giám đốc DKRA Group,...

Sự xuất hiện của các các chuyên gia kinh tế, diễn giả sẽ tạo nên không gian chia sẻ hết sức thiết thực. Từ đó, đưa ra những phân tích và dự báo, khuyến nghị cho thị trường trong năm 2024. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp bất động sản, nhà đầu tư, và khách hàng xác định chiến lược phù hợp, tận dụng cơ hội phục hồi trong những năm sắp tới.

Kích thích, khơi thông dòng vốn cho thị trường bất động sản

Tăng tín dụng, khơi dòng tiền là một hướng quan trọng để giải cứu bất động sản. Thời gian qua, lộ trình này đã có nhiều chuyển biến thuận lợi, đáng kể nhất là Ngân hàng Nhà nước đã liên tục điều chỉnh lãi vay, nới tín dụng cho thị trường…

Tuy nhiên, theo nhận định từ VARS, ngay cả khi kênh tiết kiệm ngày càng kém hấp dẫn, dòng tiền vẫn đang thể hiện sự cẩn trọng và dè dặt với thị trường bất động sản.

Bởi, trong bối cảnh tình hình kinh tế nói chung, thị trường bất động sản nói riêng vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp và khó dự đoán. Đặc biệt, cho đến thời điểm hiện tại, niềm tin của nhà đầu tư với thị trường bất động sản vẫn chưa phục hồi hoàn toàn. Trong khi mức giá vẫn còn quá cao và khả năng tiếp cận vốn vay được cho là tương đối khó.

Nhìn về thị trường bất động sản một số quốc gia trên thế giới, trong đó tại Singapore, sức mạnh kinh tế của quốc gia này nằm ở cơ chế thương mại mở, môi trường quản lý minh bạch và khung pháp lý hiệu quả. Các chính sách có hiệu quả trong thu hút vốn FDI của Singapore đã khiến nhiều doanh nghiệp lựa chọn là điểm đến hấp dẫn cho đầu tư.

Tuy nhiên, việc áp dụng các chính sách cũng có nhiều điểm cần thay đổi so với thị trường Việt Nam. Và dòng tiền từ các kênh sẽ “tìm về” bất động sản như thế nào? Vấn đề nguồn vốn cho bất động sản có khả năng được khơi thông? Chiến lược nào sẽ giúp nâng tầm doanh nghiệp bất động sản Việt để thu hút nguồn vốn?

Tọa đàm “Khơi thông dòng vốn cho thị trường bất động sản Việt Nam” sẽ gợi mở nhiều vấn đề trong việc thu hút dòng vốn đầu tư vào bất động sản, đem đến thông tin giá trị từ bài học Quốc tế

Các nhận định, đánh giá về tổng quan nguồn vốn sẽ được TS. Võ Trí Thành, Nguyên Phó Viện trưởng, Viện NCQLKT Trung ương; PGS. TS. Đinh Trọng Thịnh, Giảng viên cao cấp Học viện Tài chính; TS Khôi Phạm, Thành viên Tổ công tác nghiên cứu thị trường VARS, Viện trưởng viện nghiên cứu Dat Xanh Service,… chia sẻ trong phần 2 của “Diễn đàn thị trường bất động sản 2024” với tọa đàm “Khơi thông dòng vốn cho thị trường bất động sản Việt Nam”.

Bên cạnh đó, phiên tọa đàm còn có sự góp mặt đặc biệt của chuyên gia Singapore, bà Diane Tan, đối tác tư vấn AsiaInvest Group, đối tác quản lý Hiệp hội Phát triển Bất động sản AsiaInvest (APDC) và Ông Eric Park - Chủ tịch Hội Phát triển dịch vụ Bất động sản Hàn Quốc, Giáo sư Khoa Bất động sản Trường Đại học Soongsil Cyber. 

Tọa đàm sẽ mở ra cơ hội định hướng mới cho xu hướng dòng tiền và kích thích các doanh nghiệp, đơn vị có những cơ chế, thúc đẩy dòng tiền tìm kiếm bất động sản. Đồng thời, tạo cơ hội gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ cơ hội hợp tác, kinh doanh giữa các Doanh nghiệp BĐS, Hội viên của VARS, và các đối tác, khách hàng, nhà đầu tư, các tổ chức tài chính - tín dụng - ngân hàng, quỹ đầu tư...

Chương trình được diễn ra tại Hội trường E1 - Khách sạn La Thành, số 226 P. Vạn Phúc, Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội./.

0 Bình luận

Gửi bình luận