03:34 08/05/2022

Chủ tịch Địa ốc SCD: Cần quy chuẩn cho nghề môi giới bất động sản

Theo ông Nguyễn Công Như Nguyện, Chủ Tịch HĐQT - Tổng giám đốc - Công ty cổ phần tập đoàn địa ốc SCD, nhằm đảm bảo thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, tích cực, nghề môi giới cần có những quy chuẩn rõ ràng.

Ông Nguyễn Công Như Nguyện, Tổng Giám đốc - Công ty Cổ phần Tập đoàn Địa ốc SCD bắt đầu tham gia vào nghề bất động sản từ năm 2015. Với tầm nhìn và hiểu biết sâu sắc về thị trường bất động sản nói chung, nghề môi giới nói riêng, ông Nguyện luôn có những bình luận sắc sảo. Chúng tôi vừa có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Công Như Nguyên về những vấn đề của thị trường bất động sản, cũng như nghề môi giới bất động sản. 

Ông có suy nghĩ khi chứng kiến những thăng trầm của thị trường đặc biệt trong vài năm trở lại đây?

Thị trường bất động sản là một trong những thị trường có vị trí và vai trò quan trọng đối với nền kinh tế quốc dân, có quan hệ trực tiếp với các thị trường tài chính tiền tệ, thị trường xây dựng, thị trường vật liệu xây dựng, thị trường lao động... Phát triển và quản lý có hiệu quả thị trường này sẽ góp phần quan trọng vào quá trình thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tạo khả năng thu hút các nguồn vốn đầu tư cho phát triển, đóng góp thiết thực vào quá trình phát triển đô thị và nông thôn bền vững theo hướng công nghiệp hoá, hiện đại hóa đất nước. 

Trong giai đoạn của nền kinh tế kế hoạch hoá tập trung trước đây, thị trường này chưa có điều kiện phát triển. Nhưng khi chuyển sang thực hiện phát triển nền kinh tế thị trường, thị trường BĐS ở nước ta đã từng bước hình thành và phát triển với tốc độ nhanh, đã đóng góp không nhỏ vào tăng trưởng kinh tế đất nước. 

Sau một thời gian hình thành và phát triển, thị trường bất động sản cũng đã bộc lộ những bất cập về cơ chế vận hành thị trường, hệ thống pháp luật, về các chủ thể tham gia thị trường, về cơ cấu hàng hoá, về giao dịch, về thông tin, về quản lý… cũng như yêu cầu đảm bảo định hướng của thị trường.

Môi giới bất động sản rõ ràng đóng góp tích cực trong sự vận hành của thị trường bất động sản. Tuy nhiên thực tế vai trò của nhà môi giới cũng như nghề môi giới chưa được xã hội nhận thức đầy đủ. Theo ông lý do là gì?

Nghề môi giới không đơn thuần là giới thiệu bất động sản, giao dịch mua bán bất động sản, mà là một ngành kinh doanh trong hệ sinh thái bất động sản với nhiều yêu cầu khắt khe về kiến thức, kinh nghiệm, đạo đức. 

Ông Nguyễn Công Như Nguyện, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn địa ốc SCD

Chính người môi giới góp phần tạo nên thị trường bất động sản ngày càng phong phú và đa dạng. Với hiểu biết cũng như kinh nghiệm của nhà môi giới, thị trường sẽ được vận hành mượt mà, ổn thỏa, tối ưu lợi ích giữa các bên. Thông qua nhà môi giới bất động sản, chủ đầu tư nắm bắt được nhu cầu, thị hiếu của người dân để liên tục phát triển sản phẩm. Cũng qua nhà môi giới, người dùng có thể yên tâm tiếp cận tới các sản phẩm đáp ứng nhu cầu của mình mà không phải mất quá nhiều thời gian hay lo lắng về các thủ tục. 

Anh đã vào nghề môi giới bất động sản như thế nào?

Tôi bắt đầu vào nghề từ năm 2015, với rất nhiều khó khăn như bất kỳ anh em môi giới nào. Có ngày tôi gọi tới 400 cuộc điện thoại cho khách hàng. Tôi đã suýt bỏ nghề sau 3 tháng đầu tiên vì không có giao dịch. Môi giới bất động sản không phải là nghề dành cho những người dễ nản lòng. 
 
Anh có đề xuất gì với Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam VARS và các cơ quan chức năng?
 
Tôi cho rằng đã đến lúc cần quy chuẩn cho nghề môi giới. Cần quy định rõ điều kiện cần và đủ cho cá nhân và tổ chức tham gia hành nghề. Qua đó có giám sát, chế tài mạnh tay với những hành vi làm trái quy định, trái quy chuẩn nghề nghiệp. Đó là cách chúng ta làm trong sạch đội ngũ này, giúp thị trường có cái nhìn khách quan hơn về một nghề nghiệp hoàn toàn nghiêm túc và có ích cho xã hội. 
 
Xin chân thành cảm ơn anh!

Trong chương trình Giải thưởng nghề Môi giới BĐS Việt Nam 2022 do VARS tổ chức, Ông Nguyễn Công Như Nguyện, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn địa ốc SCD đang là một trong những ứng viên sáng giá của giải thưởng "TOP 10 Nhân vật truyền cảm hứng Bất động sản".

 

0 Bình luận

Gửi bình luận

Bài viết liên quan