‘‘Chẳng có con đường vinh quang nào trải toàn hoa hồng. Nhưng bằng sức sống và tầm nhìn, bạn sẽ làm nên những điều kỳ diệu.’’
Từ phiên dịch viên trở thành giám đốc công ty truyền thông bất động sản
Năm 2002, tôi tốt nghiệp Đại học Ngoại ngữ Hà Nội. Khi ra trường, tôi làm phiên dịch viên cho dự án xây dựng do Danida tài trợ. Nhưng công việc tôi làm không chỉ dừng lại ở tên gọi của nó. Tất cả các việc, từ biên phiên dịch cho dự án xây dựng, đến hỗ trợ kỹ thuật IT, phát triển dự án web về nhân sự, quản trị viên web, SEO, inbound marketing... việc gì tôi cũng trải nghiệm. Đến năm 2005, tôi bắt đầu tìm hiểu sâu về digital marketing. Ở Việt Nam chưa đủ, tôi chủ động nghiên cứu thông tin về lĩnh vực này, tham gia các khóa đào tạo inbound marketing, kỹ năng SEO, quảng cáo trực tuyến bằng tiếng Anh, thương mại điện tử... Tôi không thể đếm kể hết những khóa học mình đã tham gia. Hành trình cuộc đời tôi là chuỗi ngày tìm tòi, đốc thúc bản thân.
Từ công việc phiên dịch viên, rồi cập bến vào marketing. Đôi khi tôi vẫn thắc mắc, sao mình đang làm đúng chuyên môn biên - phiên dịch mà quyết định chọn marketing. Vả lại, hai nghề này có liên quan gì đến nhau đâu? Căn bản là tôi thích tỉ mẩn làm web, điều khiển các chức năng của phần mềm hoạt động theo ý mình và khám phá thế giới online, nên đã xin phụ trách dự án website tuyển dụng. Cuộc đời, cứ làm những việc mình thích, thế là đã đến đích một nửa.
… Nửa còn lại là nỗ lực. Tôi bắt đầu tự mày mò, lăn xả, tính từ thời điểm mấu chốt đó. Đến nay tôi đã đi một quãng đường, được gần 20 năm. Hồi ấy, tôi có làm start-up với bạn. Đó là một doanh nghiệp chuyên thiết kế thương hiệu, làm web và quảng cáo trực tuyến. Trái với sự hăm hở và những mơ ước viển vông, tôi thất bại thê thảm. Khởi nghiệp chưa bao giờ là điều dễ dàng. Tôi nhận ra nguyên nhân thất bại đến từ tư duy chủ quan của chính mình, công việc dàn trải, thiếu tập trung. Sau lần thất bại đó, tôi quyết định tập trung vào marketing. Đây cũng là việc tôi gắn bó, cho đến mãi về sau.
Năm 2016, cơ duyên với nghề bất động sản đến với tôi khi tôi gặp lại người bạn cũ, lúc đó là chủ một công ty bất động sản có tiếng. Ngay sau đó, công ty tôi cung cấp dịch vụ marketing cho doanh nghiệp của anh và thu được thành công lớn trong dự án phát triển bất động sản có sản lượng gần 60 căn biệt thự cao cấp, mỗi căn trị giá xấp xỉ 1 triệu đô-la. Từ đó, tôi và các cộng sự trong công ty tham gia các chiến dịch truyền thông cho nhiều dự án bất động sản khác và kết quả đều vượt xa kỳ vọng.
Nơi tôi làm hiện tại có tổng cộng 800 người tại hai công ty, một về truyền thông, một về bất động sản. Làm nghề, tôi có kinh nghiệm thực chiến trong lĩnh vực marketing, công nghệ và quản lí. Thế là đủ rồi? Tôi nghĩ mình vẫn chưa thể dừng lại, vẫn cần tiếp tục để mỗi ngày càng đến gần sự hoàn thiện hơn, đồng thời tạo nên nhiều thế hệ kế cận tiềm năng.
Con đường dấn thân và trải nghiệm luôn bao gồm cả thành công và thất bại. Chẳng có con đường vinh quang nào trải toàn hoa hồng. Nhưng bằng sức sống và tầm nhìn, chúng ta sẽ làm nên những điều kỳ diệu. Tôi tin chắc vào điều đó, còn bạn thì sao?
Anh Mai Lâm Tới – Tổng Giám đốc Công ty uFly
Giá trị của chúng ta quyết định sự thành công
Ai cũng tìm kiếm hạnh phúc. Mỗi người có một quan niệm và tiêu chuẩn của riêng mình. Với tôi, hạnh phúc lớn nhất là khi tôi tìm thấy mình trong công việc.
Làm bất kỳ nghề gì thì sự tận tâm là điều quan trọng nhất. Có đam mê, tâm huyết mới giúp chúng ta làm tốt và vươn tới thành công. Với những người thiếu đam mê, dù năng lực giỏi đến đâu, họ cũng khó đạt được thành tích tốt.
Tôi định hướng phát triển, bồi dưỡng nhân sự để tạo ra thành quả. Nhớ lại những ngày đầu làm việc, lợi thế duy nhất của tôi là ngoại ngữ. Vậy mà nhờ nó, tôi đã kiếm được tiền. Vì vậy, tôi luôn yêu cầu nhân viên mài sắc những thế mạnh của mình và hướng tới sự chuyên nghiệp cao nhất trong bất kỳ việc gì mình làm.
Đối với tôi, giá trị của một người nằm ở sự tự kỷ luật, khéo léo khôn ngoan, nỗ lực làm tới cùng trước bất kỳ khó khăn nào, thấu hiểu và đồng cảm với người khác, v.v… Chính những giá trị đó làm nên thành công bền vững cho một người và một doanh nghiệp. Dù họ vấp ngã, vẫn có thể đứng lên. Một người có giá trị tự thân, họ sẽ biết trao giá trị tới cho người khác. Một người bán hàng có giá trị sẽ biết trao giá trị tới cho khách hàng của mình thay vì chỉ chăm chăm số tiền kiếm được từ túi khách hàng.
Chính vì triết lý làm việc này, tôi cùng các cộng sự của mình luôn mang đến trải nghiệm khách hàng khác biệt. Trong tổ chức, nhân viên tin tưởng, trung thành và cống hiến. Công nghệ, kỹ thuật chỉ là phương tiện, đứng đằng sau là nhân cách, giá trị của một người. Nó sẽ quyết định số tiền bạn kiếm được là bao nhiêu.
Hãy luôn chuẩn bị cho tương lai, vì mọi thứ vẫn luôn biến đổi không ngừng
Có lúc tôi từng nghĩ, nếu không làm marketing trong ngành bất động sản, có khi đến giờ tôi vẫn làm phiên biên dịch, bởi tôi là tuýp người liên quan đến ngôn ngữ, hơi máy móc. Nhưng có lẽ, sống trên đời này, mỗi chúng ta đều đã được an bài để làm công việc đúng với ”cái nghiệp” của mình.
Sau này khi có đội nhóm, gặp gỡ nhiều đối tác lớn, tôi có những giải pháp hiệu quả hơn, thu về những thành quả nhất định. Thế nhưng đó cũng là lúc tôi phát hiện ra rằng, ngành bất động sản không như những gì mình tưởng tượng. Thế giới thay đổi quá nhanh, đến nỗi có những lúc chúng ta tưởng như mình khó mà bắt kịp thời đại.
Doanh nghiệp bất động sản chỉ có thể lớn mạnh khi có đội nhóm vững vàng. Và càng mạnh mẽ hơn khi có sự trợ giúp của marketing và công nghệ. Tôi vẫn nói, nếu chúng ta làm chủ được chiến lược này, chắc chắn con đường sẽ tiến xa.
Theo đuổi ngành marketing và công nghệ bất động sản là một lựa chọn, cũng là nỗ lực. Tôi luôn hy vọng đem đến cho mọi người một cái nhìn mới mẻ hơn về lĩnh vực này, cả những tác động tích cực của nó đến việc kinh doanh bất động sản.
Cho dù công việc kinh doanh hiện tại của chúng ta khó khăn hay suôn sẻ, ta cũng luôn hiểu rằng: Mỗi giờ mỗi phút đều có những sự đổi thay. Chúng ta phải tính toán và chuẩn bị cho tương lai. Vì ngày mai mọi thứ khác rồi!
Trong chương trình Giải thưởng nghề môi giới BĐS Việt Nam 2022 do VARS tổ chức, Ông Mai Lâm Tới – Tổng Giám đốc Công ty uFly đang là một trong những ứng viên sáng giá của giải thưởng TOP 10 Nhân vật truyền cảm hứng Bất động sản. |
Minh Minh
14/05/2022Anh viết rất hay. Câu chuyện của anh rất chân thực và truyền cảm hứng. Chỉ kiên trì mới làm đc nhiều điều! Thanks a nhiều