15:07 10/10/2023

Bất động sản thời 4.0: Lối đi nào cho môi giới tiếp cận khách hàng?

Trong bối cảnh thị trường bất động sản (BĐS) có nhiều biến động, công nghệ 4.0 đã tạo ra những tác động mạnh mẽ tới nghề môi giới bất động sản. Trong đó, mở ra nhiều phương thức tiếp cận khách hàng với quy trình chuyên nghiệp, minh bạch và hiệu quả.

Môi giới BĐS truyền thống quần áo là lượt, đi phát tờ rơi

Môi giới bất động sản là một trong những nghề “hot” trong nhiều năm trở lại đây, vì không giới hạn độ tuổi, ngành nghề, bất kỳ ai cũng có thể tham gia. Thực tế, tại thời điểm bất động sản nóng sốt, nhiều môi giới bất động sản đã có thể đổi đời, an cư lập nghiệp nhờ mua bán đất đai.

Theo thống kê của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), tính đến nay, có khoảng hơn 300.000 người hoạt động trong lĩnh vực môi giới bất động sản. Mỗi năm, đội ngũ môi giới đã kết nối hàng trăm nghìn giao dịch thành công với tổng giá trị lên tới cả triệu tỷ đồng.

Môi giới bất động sản: tin tức, hình ảnh, video, bình luậnMôi giới 4.0 có nhiều cơ hội để tiếp cận khách hàng, tăng năng suất và lợi thế cạnh tranh trong môi trường số

Ở một góc độ khác, môi giới bất động sản truyền thống hoạt động rất vất vả. Đặc biệt khi sáng quần tây, áo sơ mi, quần áo là lượt lên công ty giới thiệu sản phẩm cho khách nhưng chiều lại đi khắp nơi phát tờ rơi.

Từ cuối năm 2022 thanh khoản thị trường gặp nhiều khó khăn, gần như tê liệt. Dưới ảnh hưởng của điểm nghẽn pháp lý và siết tín dụng, nguồn cung mới lao dốc về mức kỷ lục so với nhiều năm trước.

Trong bối cảnh đó, nhiều môi giới bất động sản phải chật vật, loay hoay với nghề để mưu sinh. Nhiều người rơi vào cảnh thất nghiệp do công ty thực hiện cắt giảm nhân sự.

Một bộ phận môi giới bất động sản khác còn làm việc phải tìm mọi cách nhằm bán được hàng. Ngoài các kênh tìm kiếm khách hàng quen thuộc như tệp khách hàng cũ, để bán được một sản phẩm, nhân viên môi giới còn phải dành thời gian để gọi điện, nhắn tin tư vấn khách hàng. Đôi lúc nhiệt tình tư vấn nhưng đến khi hẹn chốt hợp đồng thì không còn nhận được phản hồi khách hàng.

Nhiều môi giới còn sẵn sàng chi hàng chục triệu chạy quảng cáo trên các mạng xã hội để mong có được khách hàng tiềm năng, nhưng cũng có khoảng thời gian dài không chốt được hợp đồng.

Chưa kể đến việc, môi giới hoạt động tay ngang, không có nhiều kiến thức, kỹ năng về lĩnh vực bất động sản nên khi khách hàng hỏi đến thì mất quá nhiều thời gian tìm kiếm thông tin. Khi tìm được thì khách hàng đã chuyển qua nhờ sự tư vấn từ một môi giới bất động sản khác.

Cơ hội nào cho môi giới BĐS thời 4.0?

Cách mạng công nghiệp 4.0 đang tạo ra một bước đột phá, tác động đến tất cả các lĩnh vực trong đó có bất động sản. Hiện nay, theo số liệu từ VARS có đến hơn 80% giao dịch bất động sản được thực hiện qua môi trường online.

Thách thức với nghề môi giới không còn là vấn đề nhỏ tại thời điểm 4.0. Song dù công nghệ đi vào cuộc sống nhưng không thể thiếu vai trò của đội ngũ môi giới, công ty môi giới bất động sản bởi vẫn cần sự tư vấn kỹ lưỡng và hỗ trợ pháp lý cho khách hàng.

Theo đó, nghề môi giới bất động sản là cầu nối giữa nhà đầu tư, chủ đầu tư, người có nhu cầu giao dịch bất động sản. Chính vì vậy, việc các nhà môi giới thay đổi, chuyển mình, thích ứng nhanh theo thời cuộc để phát triển lâu dài, bền vững là hết sức cần thiết.

Các chuyên gia đánh giá, sử dụng công nghệ trong hoạt động môi giới bất động sản sẽ làm cho các giao dịch giảm thiểu rủi ro và tạo lòng tin khách hàng. Bên cạnh đó, phía cơ quan Quản lý Nhà nước (QLNN) cũng sẽ dễ dàng hơn trong việc giám sát và quản lý hoạt động môi giới bất động sản.

Tại nhiều nước trên thế giới, công nghệ bất động sản đã có những bước phát triển mạnh với hàng loạt ứng dụng AR, VR (thực tế ảo) hoặc các phần mềm thông minh giúp khách hàng tìm kiếm bất động sản một cách chủ động hơn.

Trước xu thế đó, thời gian qua nhiều công nghệ, nền tảng số cũng được ra đời. Tuy nhiên, theo nhận định của các chuyên gia công nghệ bất động sản, vẫn chưa có một ứng dụng chuyên sâu nào hỗ trợ hoạt động bất động sản có thể đáp ứng được nhu cầu khắt khe của khách hàng.

Thực tế hiện nay, Luật Kinh doanh bất động sản 2014 Thông tư 11/2015/TT-BXD đã quy định, người môi giới khi tham gia thị trường bất động sản phải có chứng chỉ hành nghề thì mới được phép hoạt động. Dù vậy, đến hiện tại, hệ thống môi giới tại Việt Nam vẫn chưa thực sự đáp ứng đúng yêu cầu.

Để giải quyết được tận gốc vấn đề trong khâu sát hạch kiến thức và kỹ năng, hơn hết là cần sự tạo dựng của rất nhiều yếu tố. Trong đó có những giải pháp căn cơ từ phía cơ quan Quản lý Nhà nước trong việc quản lý chặt chẽ hoạt động hành nghề của môi giới bất động sản.

Nhằm giúp đội ngũ môi giới bất động sản có cái nhìn tổng quan, nhận biết được sự biến động, thay đổi liên tục của thị trường bất động sản, môi giới phải không ngừng mở rộng tệp khách hàng, nâng cao chuyên môn.

Ngoài ra, tiếp cận công nghệ hóa và xây dựng thương hiệu cá nhân tốt thông qua các ứng dụng, phương tiện trực tuyến, tạo dòng chảy khách hàng tự nhiên và dồi dào.

Tới đây, dưới sự chỉ đạo của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, văn phòng Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam tại Đồng Nai phối hợp với VARS TECH, MinGroup và Công ty DatHong tổ chức Hội thảo chuyên đề “Môi giới trong kỷ nguyên công nghệ - Thay đổi để bứt phá”. 

Hội thảo với chủ đề "Môi giới trong kỷ nguyên công nghệ - Thay đổi để bứt phá" sẽ diễn ra tại Đồng Nai

Các chuyên gia, các doanh nghiệp bất động sản đầu ngành tham gia sẽ cùng thảo luận, cập nhật thông tin thị trường, xu hướng mới nhất cũng như các nhân tố chính ảnh hưởng tới từng phân khúc sản phẩm tới dài hạn của ngành bất động sản.

Tiếp đó, giải đáp các vướng mắc cho nhà môi giới trong quá trình hành nghề, hướng tới phát triển môi giới bất động sản chuyên nghiệp thời 4.0. Đặc biệt, giúp nhà môi giới bất động sản thoát xác “cò đất’, nâng tầm ảnh hưởng trong xã hội.

 

Hội thảo chuyên đề “Môi giới trong kỷ nguyên công nghệ - Thay đổi để bứt phá”

- Thời gian: 08h00, thứ 6, ngày 27/10/2023

- Địa điểm: Trung tâm hội nghị Eros Palace, số 15 đường Đồng Khởi, phường Tân Tiến, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai

- Link đăng ký tham gia: https://voz.ee/s/dang-ky-tham-du

 

0 Bình luận

Gửi bình luận