03:40 19/01/2022

Smart home – Xu thế dẫn dắt thị trường nhà ở trong năm 2022

Được đánh giá là “sinh sau đẻ muộn” và gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng Covid-19 trong hai năm qua, các chuyên gia vẫn cho rằng, Smart home sẽ nhanh chóng bùng nổ, dẫn dắt thị trường nhà ở trong thời gian tới.

Nhà ở thông minh – tiêu chuẩn mới cho nhà ở hiện đại

Trong bối cảnh đô thị hoá diễn ra nhanh chóng kéo theo những tác động xấu tới môi trường từ việc phát triển xây dựng, việc áp dụng các yếu tố thông minh vào từng căn hộ, từng công trình là một giải pháp tất yếu. Điều này đã và đang được nhiều thành phố lớn trên thế giới áp dụng, đặc biệt tại các nước phát triển.

Theo thống kê của Statista, công ty của Đức chuyên về thị trường và dữ liệu người tiêu dùng, số lượng người sử dụng căn hộ thông minh tại Mỹ sẽ là 700.000 đến năm 2022 và đây là quốc gia đứng đầu thế giới về sử dụng căn hộ thông minh với doanh thu 18 tỷ USD mỗi năm.

Đứng ở vị trí thứ 2 là Trung Quốc với 6,5 tỷ USD và Nhật Bản xếp thứ 3. Tốc độ phát triển loại hình căn hộ này được đánh giá sẽ tăng cao hơn trong những năm tiếp theo.

Những dẫn chứng này cho thấy, từ lâu các nước trên thế giới đã tính đến giải pháp bảo vệ môi trường thông qua mô hình căn hộ thông minh, xem đây là một xu hướng vừa phát triển đô thị, vừa hạn chế những tác động xấu của lĩnh vực xây dựng tới môi trường sống.

Mặt khác, nhu cầu mong muốn cải thiện chất lượng sống của cư dân những năm gần đây không ngừng tăng cao. Những khu đô thị, khu chung cư văn minh, hiện đại cũng dần hình thành. Điều này tạo nên tiền đề vững chắc cho sự ra đời những căn hộ thông minh.

Ông Nguyễn Đức Tài, CEO Công ty Cổ phần Lumi Việt Nam.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Đức Tài, CEO Công ty Cổ phần Lumi Việt Nam chia sẻ, lợi ích của việc sở hữu một căn hộ thông minh là rất lớn.

“Đối với gia chủ, hệ thống nhà thông minh giúp tạo sự an tâm cho chủ nhà với những tiện nghi vượt trội mà nó mang lại so với các thiết bị truyền thống. Người sở hữu có thể an tâm khi đi ra khỏi nhà mà quên đóng cửa, tắt bếp, tắt nước… Đặc biệt, chủ nhà có thể kiểm tra tất cả trạng thái ngôi nhà của mình từ xa và chỉ với một cú chạm, chuyển tất cả thiết bị trong nhà sang trạng thái mình mong muốn.

Không chỉ có vậy, nhà thông minh còn giúp tiết kiệm được điện năng tiêu thụ cho ngôi nhà. Hệ thống điện chỉ bật lên khi bạn có mặt và tự động tắt đi khi bạn không có trong ngôi nhà. Hệ thống điều hòa, lọc không khí, hút ẩm hay sưởi ấm sẽ hoạt động ở mức tối ưu theo thói quen và nhu cầu từng thời điểm của bạn. Đặc biệt, một lợi ích to lớn của ngôi nhà thông minh là hệ thống an ninh ngôi nhà giúp bạn hoàn toàn yên tâm. Các thiết bị cảm biến giúp phát hiện cháy, rò rỉ điện, nước tràn… Khi có người lạ đột nhập, hệ thống cảm biến, camera thông minh sẽ ghi nhận và báo cho bạn ngay lập tức”, ông Tài cho biết.

Cũng theo ông Nguyễn Đức Tài, căn hộ thông minh không chỉ đem lại lợi ích đơn thuần cho mỗi gia chủ mà còn là giải pháp bức thiết trong bối cảnh đô thị hoá diễn ra nhanh chóng hiện nay.

Sự xuất hiện các căn hộ thông minh sẽ góp phần tạo nên một diện mạo đô thị hiện đại hoàn chỉnh. Về bản chất, mỗi căn hộ thông minh sẽ có vai trò giúp đô thị thông minh được vận hành trơn tru, đáp ứng đa dạng nhu cầu sống của cư dân. Do đó, trong tổng thể một khu đô thị thông minh không thể thiếu những “mắt xích” thông minh.

Căn hộ thông minh không chỉ đem lại lợi ích đơn thuần cho mỗi gia chủ mà còn là giải pháp bức thiết trong bối cảnh đô thị hoá hiện nay. (Ảnh minh hoạ)
Đánh giá về ưu thế của căn hộ thông minh trên thị trường hiện nay, bà Nguyễn Thái Hà, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần địa ốc Thăng Long cũng cho rằng, đây là mô hình nhà ở tiên tiến, hiện đại phù hợp với bối cảnh phát triển nhanh chóng của công nghệ 4.0. Sự ra đời của Smart home đã đem đến những tiêu chuẩn mới cho thị trường nhà ở, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người sử dụng, đặc biệt là tầng lớp giàu có, thành đạt.

“Cũng chính vì điều này, dù chỉ mới gia nhập vào thị trường căn hộ trong vài năm trở lại đây nhưng chúng tôi đã tìm đến giải pháp thông minh, theo đuổi mô hình căn hộ thông minh để cung cấp ra thị trường những sản phẩm đi kịp với xu thế, đáp ứng mọi mong mỏi của người sử dụng”, bà Hà chia sẻ.

Triển vọng thị trường nhà ở thông minh năm 2022

Trước những đánh giá của các chuyên gia về ưu thế và lợi ích của nhà ở thông minh so với những nhà ở bình thường, nhiều người cho rằng, đây sẽ là xu thế phát triển tất yếu của thị trường nhà ở trong tương lai.

Theo báo cáo của Zion Market Research, năm 2016, thị trường nhà thông minh toàn cầu đã đạt giá trị khoảng 24,1 tỷ USD, năm 2022 dự kiến đạt 53,45 tỷ USD với mức tăng trưởng trung bình hàng năm trên 14,5%.

Khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang chứng kiến làn sóng Smart home nở rộ. Thống kê của Statista cho thấy, thị trường nhà thông minh Việt Nam đạt doanh thu khoảng 83 triệu USD vào năm 2019. Công ty này cũng dự báo quy mô thị trường này sẽ đạt khoảng 437 triệu USD vào năm 2023, tương đương tốc độ tăng trưởng dự kiến 51,7% trong giai đoạn 2019 - 2023. Statista đánh giá thị trường nhà thông minh Việt Nam có tiềm năng rất lớn và sẽ tiếp tục bùng nổ trong tương lai.

Theo khảo sát của JLL Việt Nam, làn sóng căn hộ thông minh đang phát triển mạnh ở châu Á và đã thâm nhập vào thị trường nhà ở Việt Nam do tốc độ đô thị hóa nhanh chóng.

Đơn vị này cho biết, sự nhạy bén công nghệ của cư dân thành thị là động lực thúc đẩy xu hướng nhà thông minh phát triển. Hơn nữa, Việt Nam đang dẫn đầu thế giới về sự tăng trưởng lưu lượng sử dụng điện thoại di động thông minh tạo lợi thế của dòng sản phẩm này.

Đánh giá về triển vọng thị trường nhà ở thông minh năm 2022, ông Nguyễn Đức Tài cũng nhìn nhận, theo nhận định của tờ New York Times, năm 2022 sẽ là xu hướng “the metaverse” - vũ trụ ảo, nổi bật với dòng sản phẩm xe điện và nhà thông minh. Vì vậy, năm 2022 sẽ là năm của sự bùng nổ và phát triển nhà ở thông minh trên thế giới và cũng là điều kiện để Việt Nam ghi nhận sự tăng tốc của loại hình này.

Nhà ở thông minh sẽ là xu thế phát triển tất yếu của thị trường nhà ở trong tương lai. (Ảnh minh hoạ)

“Hiện nay, ở các nước như Hàn Quốc, Singapore hầu hết các dự án nhà ở đều được xây dựng theo mô hình nhà ở thông minh, căn hộ thông minh. Ở Việt Nam, Lumi chúng tôi cũng ghi nhận tăng trưởng 64% doanh số tại miền Bắc trong năm 2021. Điều này thể hiện được phần nào xu hướng, triển vọng của nhà ở thông minh trong thời gian tiếp theo, bất chấp dịch bệnh có diễn biến phức tạp”, ông Nguyễn Đức Tài chia sẻ.

Đồng quan điểm, bà Nguyễn Thái Hà cho rằng, năm 2022 thị trường căn hộ thông minh sẽ có nhiều điểm sáng tích cực. Nhu cầu của người dân về loại hình căn hộ này sẽ ngày càng cao hơn và các chủ đầu tư gia nhập vào thị trường này cũng ngày nhiều hơn. Vì vậy, có thể tin tưởng vào triển vọng phát triển của căn hộ thông minh.

Tuy nhiên, bà Hà cũng cho biết, hiện nay nhiều người e ngại với những gia đình đa thế hệ như Việt Nam thì người trẻ sẽ có khả năng tiếp cận với công nghệ nhanh, nên việc sử dụng Smart home trở nên rất thuận tiện và mang lại nhiều tiện ích. Tuy nhiên, những người lớn tuổi sinh sống trong ngôi nhà dễ gặp khó khăn trong việc sử dụng các thiết bị công nghệ, do thói quen sử dụng và tâm lý e ngại sự phức tạp. Song, theo Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần địa ốc Thăng Long, điều này là hoàn toàn không thể xảy ra.

“Chúng ta không nên lo ngại người già không thể sử dụng thiết bị thông minh. Bởi vì chính người càng già, càng khó vận động và di chuyển lại càng cần thiết bị thông minh hơn bao giờ hết. Ngoài ra, bất cứ công ty nào khi cung cấp sản phẩm cho khách hàng đều sẽ hướng dẫn cụ thể cách dùng và hơn hết, tất cả các thao tác cũng chỉ gói gọn trong 1 chiếc smart phone. Vì vậy, việc gia đình đa thế hệ ở Việt Nam e ngại sử dùng căn hộ thông minh sẽ không xảy ra”, bà Hà phân tích./.

Theo Nguyễn Thương

Reatimes.vn

0 Bình luận

Gửi bình luận

Bài viết liên quan