01:42 07/04/2022

Nhà phát hành, tổ chức tư vấn, quản lý tài sản cùng lên tiếng vụ huỷ 9 lô trái phiếu Tân Hoàng Minh

Các tổ chức liên quan vụ việc trên đều khẳng định đã làm đúng theo quy định và không tham gia bảo lãnh phát hành, bảo lãnh thanh toán và đầu tư trái phiếu Tân Hoàng Minh...

Như VnEconomy đưa tin, Uỷ ban Chứng khoán Nhà Nước vừa công bố Quyết định 181/QĐ-UBCK ngày 3/4/2022 về việc huỷ 9 đợt phát hành trái phiếu, trị giá 10.030 tỷ đồng của Tập đoàn Tân Hoàng Minh từ tháng 7/2021 đến tháng 3/2022 do che giấu, công bố thông tin sai sự thật.

Sau thông tin trên, các công ty chứng khoán với tư cách là tổ chức tư vấn phát hành và ngân hàng cung cấp dịch vụ quản lý tài khoản và dịch vụ quản lý tài sản bảo đảm đã đồng loạt lên tiếng.

Theo đó, Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) là đơn vị cung cấp dịch vụ quản lý tài khoản và dịch vụ quản lý tài sản bảo đảm cho lô trái phiếu SOLCH2123001 của Công ty Cổ phần Đầu tư và dịch vụ khách sạn Soleil, trị giá lô trái phiếu 800 tỷ đồng; và lô trái phiếu NSVCH2125001 của Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Ngôi sao Việt, trị giá lô trái phiếu 800 tỷ đồng.

Kèm theo đó, SHB khẳng định ngân hàng không bảo lãnh phát hành và không bảo lãnh thanh toán, không đầu tư và không phân phối 2 lô trái phiếu nêu trên. 

SHB cho rằng, việc cung cấp dịch vụ quản lý tài khoản và dịch vụ quản lý tài sản bảo đảm là phù hợp với quy định của pháp luật. "Cung ứng dịch vụ thanh toán là việc cung ứng phương tiện thanh toán, thực hiện dịch vụ thanh toán séc, lệnh chi, ủy nhiệm chi, nhờ thu, ủy nhiệm thu, thẻ ngân hàng, thư tín dụng và các dịch vụ thanh toán khác cho khách hàng thông qua tài khoản của khách hàng" – Khoản 15 Điều 4 Luật Các Tổ chức tín dụng", thông cáo báo chí của SHB ghi.

Với phạm vi này, nghĩa vụ của SHB chỉ giới hạn trong nghiệp vụ cung cấp dịch vụ thanh toán qua tài khoản mà không tham gia vào giao dịch giữa các bên. Đối với dịch vụ quản lý tài sản bảo đảm, Ngân hàng thương mại được quyền làm đại lý trong lĩnh vực liên quan đến hoạt động ngân hàng, quản lý tài sản theo quy định tại Điều 106 và Điều 107 Luật Các Tổ chức tín dụng 2010 đã được sửa đổi bổ sung. SHB đồng thời cũng được cấp Giấy phép số 115/GP-NHNN ngày 30/11/2018 để được thực hiện dịch vụ Đại lý trong lĩnh vực liên quan đến hoạt động quản lý tài sản.

Do vậy, SHB chỉ có trách nhiệm thực hiện dịch vụ quản lý hồ sơ tài sản bảo đảm, kiểm tra, theo dõi tình trạng tài sản bảo đảm và đại diện cho các trái chủ xử lý tài sản bảo đảm theo hợp đồng đại lý quản lý tài sản bảo đảm đã ký với tổ chức phát hành và theo quy định của pháp luật.

SHB cam kết sẽ thực hiện đầy đủ trách nhiệm đối với dịch vụ quản lý tài khoản và dịch vụ quản lý tài sản bảo đảm cho 02 lô trái phiếu trên theo quy định của pháp luật.

Còn Tập đoàn Tân Hoàng Minh cho biết, đang tích cực làm việc với đơn vị tư vấn luật để rà soát lại các hồ sơ phát hành trái phiếu của 9 đợt phát hành như công bố huỷ bỏ của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Trường hợp một trong các đợt phát hành này phải hủy bỏ theo yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước, tập đoàn sẽ làm việc với doanh nghiệp phát hành trái phiếu, cơ quan quản lý nhà nước để hoàn trả lại số tiền đã huy động cho khách hàng theo đúng quy định pháp luật.

Dự kiến, việc xử lý hoàn trả tiền đến khách hàng sẽ được thực hiện trên cơ sở hợp đồng của các khách hàng.

Đối với các hợp đồng đến hạn thanh toán: Số tiền đầu tư của khách hàng sẽ được hoàn trả trong thời gian sớm nhất.

Đối với các hợp đồng chưa đến hạn thanh toán: Tập đoàn sẽ khẩn trương phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước, làm việc với doanh nghiệp phát hành, ngân hàng quản lý tài sản để xử lý và hoàn trả lại khách hàng theo đúng hướng dẫn, chỉ đạo của các cơ quan chức năng trên tinh thần thiện chí và tuân thủ quy định của pháp luật.

Về phía các công ty chứng khoán với tư cách là tổ chức tư vấn phát hành, Công ty Chứng khoán An Bình (ABS) thông tin, đơn vị này đã thực hiện tư vấn hồ sơ 1 đợt phát hành với tổng trị giá 800 tỷ đồng cho Công ty CP Đầu tư và Dịch vụ Khách sạn Soleil, mã hiệu trái phiếu SOLCH2123001, phát hành ngày 06/07/2021, là trái phiếu có tài sản bảo đảm và bảo lãnh thanh toán. 

Theo ABS, việc cung cấp dịch vụ của ABS phù hợp với chức năng nhiệm vụ của ABS, tuân theo quy định của pháp luật và trên cơ sở các thông tin, tài liệu do tổ chức phát hành cung cấp. Tổ chức phát hành chịu trách nhiệm về tính chính xác và đầy đủ của các thông tin công bố trong hồ sơ chào bán. Toàn bộ số trái phiếu của đợt phát hành này đã được bán cho 01 nhà đầu tư tổ chức là Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh.

ABS không tham gia vai trò đơn vị phân phối thứ cấp (không tư vấn hay phân phối tài liệu chào bán hoặc tham gia bất kỳ khâu nào để bán thứ cấp) đối với trái phiếu này từ Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh hay bất kỳ trái phiếu nào liên quan đến Tập đoàn Tân Hoàng Minh hoặc các công ty liên quan cho các nhà đầu tư khác.

Ngoài ra, ABS không cung cấp hoặc hợp tác với bên thứ ba để cung cấp bất kỳ sản phẩm tài chính nào liên quan tới trái phiếu nêu trên; không cam kết thu xếp thanh khoản, tìm kiếm khách hàng mua, mua lại trái phiếu này trên thị trường thứ cấp. Đặc biệt, ABS cũng không đầu tư tự doanh, nắm giữ trái phiếu này hoặc trái phiếu bất kỳ của Tập đoàn Tân Hoàng Minh hoặc các Công ty liên quan.

Tương tự, Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) với tư cách là tổ chức tư vấn phát hành Trái phiếu Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Ngôi Sao Việt (NSV) mã NSVCH2125001 cho biết, đây là đợt phát hành trái phiếu đầu tiên trong năm 2021 của Ngôi Sao Việt.

Tổ chức phát hành chịu trách nhiệm về những thông tin công bố trong hồ sơ chào bán. Kết quả thực hiện chào bán sơ cấp (lần đầu) toàn bộ số lượng trái phiếu phát hành tương đương giá trị 800 tỷ đồng cho 01 nhà đầu tư tổ chức là Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh.

Đồng thời, BVSC khẳng định không thực hiện việc chào bán, chuyển nhượng quyền sở hữu Trái phiếu thứ cấp giữa Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh và các nhà đầu tư.

Ngoài ra, BVSC cũng không liên quan đến bất kỳ sản phẩm Hợp tác đầu tư trái phiếu nào (nếu có) do Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh chào bán.

Chiều muộn ngày 5/4/2022, Cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố và bắt tạm giam đối với ông Đỗ Anh Dũng, chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hoàng Minh cùng 6 người khác để điều tra tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Nhà chức trách cho rằng, từ tháng 7/2021 đến tháng 3/2022, tập đoàn này đã phát hành 9 lô trái phiếu doanh nghiệp, tổng trị giá 10.030 tỷ đồng nhưng không sử dụng đúng mục đích trong cáo bạch phát hành. 

Theo Vũ Phong

VnEconomy

0 Bình luận

Gửi bình luận

Bài viết liên quan