10:54 28/01/2022

Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận sẽ thu phí khi vận hành chính thức ra sao?

Dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận đã chính thức được thông xe kỹ thuật và hiện đang cho lưu thông tạm trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Tuy nhiên, vấn đề cũng nhận được sự quan tâm đối với dự án này, đó là mức giá vé thu phí khi dự án được đưa vào vận hành chính thức ra sao?

Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận cho xe lưu thông tạm trong dịp Tết Nguyên đán 2022. Ảnh: Trung Chánh

Tính đến thời điểm hiện tại, chưa có thông tin chính thức nào được công bố về mức giá vé thu phí sẽ được áp dụng khi dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận đưa vào vận hành chính thức. Tuy nhiên, thông tin trong báo cáo nguồn vốn tín dụng đối với dự án này của Công ty cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận cho thấy, mức giá vé cao nhất sẽ áp dụng là 8.400 đồng/xe/km, tương đương trên 432.000 đồng/xe khi đi toàn bộ tuyến dài 51,5 km.

Theo đó, mức phí áp dụng được thể hiện trong báo cáo nêu trên đối với xe nhóm I, tức xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng có mức giá vé là 2.100 đồng/xe/km, tương đương trên 108.000 đồng/xe khi đi toàn bộ tuyến; mức giá vé áp dụng với xe nhóm II, tức xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 2 đến dưới 4 tấn có mức giá vé là 3.000 đồng/xe/km, tương đương 154.500 đồng/xe đi toàn bộ tuyến.

Đối với xe nhóm III, tức xe từ 31 ghế ngồi trở lên, xe tải có tải trọng từ 4 đến dưới 10 tấn áp dụng mức giá vé là 3.700 đồng/xe/km, tương đương mức giá vé khoảng 190.500 đồng/xe đi toàn bộ tuyền; xe nhóm IV, tức xe có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn và xe container chở hàng 20 feet áp dụng giá vé là 6.000 đồng/xe/km, tương đương mức 309.000 đồng/xe khi đi toàn bộ tuyến.

Riêng xe nhóm V, tức xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 feet áp dụng mức giá vé là 8.400 đồng/xe/km, tương đương trên 432.000 đồng/xe khi đi toàn bộ tuyến dài 51,5 km.

Trong báo cáo nguồn vốn tín dụng dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận của Công ty cổ phần BOT Trung Lương- Mỹ Thuận cũng thể hiện mức giá vé sẽ áp dụng tăng 15%/3 năm.

Trạm thu phí dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận tại nút giao Cai Lậy đang được đầu tư xây dựng. Ảnh: Trung Chánh

Báo cáo về công tác đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Tiền Giang của UBND địa phương này cho thấy, để thu phí hoàn vốn, dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận sẽ đầu tư trạm thu phí nút giao Thân Cửu Nghĩa tại km0+427,78 trên tuyến nối đường tỉnh 878; trạm thu phí nút giao Cai Lậy tại km1+000 trên tuyến nối quốc lộ 1; trạm thu phí nút giao Cái Bè tại km2+440 trên tuyến nối ra quốc lộ 1; trạm thu phí nút giao An Thái Trung đặt tại Km0+200 trên nhánh N1 và tại km0+250 trên nhánh N2.

Thời gian hoàn vốn thể hiện trong báo cáo nguồn vốn tín dụng dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận là 14 năm 8 tháng 12 ngày.

Dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận đã chính thức được thông xe kỹ thuật vào ngày 19-1 vừa qua và cho xe lưu thông tạm hai chiều từ ngày 25-1 đến 10-2, tức từ ngày 23-12 đến 10-1 âm lịch. Dự án được đầu tư gồm 4 làn xe, có dải phân cách cứng ở giữa, nhưng không có làn dừng khẩn cấp như dự án cao tốc TPHCM – Trung Lương.

Dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận có vận tốc tối đa cho phép là 80 km/giờ và tối thiểu là 60 km/giờ. Dự án có dài 51,5 km được đầu tư kết nối vào cao tốc TPHCM – Trung Lương tại nút giao Thân Cửu Nghĩa (huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) đến nút giao An Thái Trung (huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang) sẽ kết nối vào dự án cầu Mỹ Thuận 2 đang được thi công xây dựng.

Theo Trung Chánh

Thời báo Kinh tế Sài Gòn

0 Bình luận

Gửi bình luận

Bài viết liên quan