02:34 26/01/2022

Cao tốc Nha Trang – Cam Lâm vẫn đang ‘chờ’ nhà đầu tư

Dự án xây dựng cao tốc Bắc- Nam phía Đông đoạn Nha Trang – Cam Lâm tiếp tục được gia hạn tiến độ huy động vốn đầu tư sau khi đã được gia hạn thêm 37 ngày kể từ 4-12-2021. Trước đó, nhà đầu tư đã nộp bảo lãnh 500 tỉ đồng và bắt tay thực hiện dự án nhưng thiếu văn bản của tổ chức tín dụng cam kết tài trợ vốn thực hiện dự án đúng thời hạn.

Tin từ Bộ GTVT cho biết, bộ đã chấp thuận đề xuất gia hạn tiến độ huy động nguồn vốn để thực hiện dự án cao tốc Bắc- Nam phía Đông đoạn Nha Trang- Cam Lâm như đề xuất của Ban quản lý dự án (BQLDA) đường Hồ Chí Minh và Công ty TNHH tập đoàn Sơn Hải (doanh nghiệp trúng thầu dự án).

Dự án cao tốc Bắc Nam phía Đông đoạn Cam Lâm- Vĩnh Hảo đang được thi công.
Ảnh: Gia Linh

“Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, Công ty TNHH Đầu tư đường cao tốc Nha Trang – Cam Lâm (doanh nghiệp dự án) hoàn thiện các thủ tục tiếp theo bảo đảm tuân thủ quy định Hợp đồng và quy định pháp luật. Lưu ý, việc gia hạn tiến độ huy động nguồn vốn thực hiện dự án không làm thay đổi thời hạn hợp đồng và thời gian xây dựng của Dự án”, lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu.

Bộ GTVT chấp thuận đề nghị này của các bên để đảm bảo dự án không phải thay doanh nghiệp thực hiện.

Theo quy định của hợp đồng được ký với Bộ GTVT và doanh nghiệp dự án (6/5/2021), thời hạn cuối cùng để doanh nghiệp và nhà đầu tư Dự án PPP cao tốc Nha Trang – Cam Lâm phải hoàn thành việc ký hợp đồng tín dụng trị giá khoảng 2.000 tỉ đồng là ngày 3/12/2021. Trong đó, hợp đồng ghi rõ, trong vòng 6 tháng kể từ ngày hợp đồng có hiệu lực, tức là đến ngày 4/12/2021, Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải phải huy động được số tiền trên qua hình thức cam kết của ngân hàng cấp tín dụng. Nếu không, cơ quan nhà nước có thẩm quyền có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng và tịch thu bảo đảm thực hiện hợp đồng.

Công ty TNHH tập đoàn Sơn Hải đã từng kiến nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền kích hoạt điều khoản bất khả kháng trong hợp đồng để gia hạn thời hạn ký hợp đồng tín dụng thêm 3 tháng, đến 4/3/2022. Ban đầu, BQL dự án đường Hồ Chí Minh cho rằng, đề xuất của doanh nghiệp thực hiện dự án là không có cơ sở.

Tuy nhiên, đến ngày 13/12/2021, BQL dự án đường Hồ Chí Minh đã xác nhận nhà đầu tư cơ bản nhận được sự đồng thuận của ngân hàng HD Bank về việc tài trợ vốn tín dụng cho dự án trên, đồng thời kiến nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp nhận gia hạn và hoàn thành việc ký kết hợp đồng tín dụng cho dự án thêm 37 ngày (tính từ 4/12/2021) vì lý do dịch bệnh ảnh hưởng đến việc đàm phán hợp đồng tín dụng.

Tại các dự án PPP cao tốc Bắc- Nam phía Đông, vấn đề thu xếp vốn cho dự án luôn là khó khăn hàng đầu trong lúc tín dụng ngân hàng xiết chặt. Đã có 5/9 dự án PPP theo kế hoạch ban đầu phải chuyển sang hình thức đầu tư công.

Dự án PPP cao tốc Nha Trang- Cam Lâm dài khoảng 50 km, điểm đầu tại Km5+783 ( Diên Thọ, Diên Khánh) đến điểm cuối tại Km54 (Cam Thịnh Tây, TP Cam Ranh). Đây là dự án có tổng vốn đầu tư 5.524 tỉ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư là 20% (2.556 tỉ đồng), vốn nhà nước khoảng 2.967 tỉ đồng.

Theo Lan Nhi

Kinh tế Sài Gòn online

0 Bình luận

Gửi bình luận

Bài viết liên quan