Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành vừa ký quyết định lập Hội đồng thẩm định điều chỉnh thu hồi đất sân bay Long Thành...
Phối cảnh nhà ga hành khách sân bay Long Thành sau khi hoàn thành giai đoạn 1.
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa ký Quyết định số 192 thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước để thẩm định điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Quyết định do Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành ký nêu rõ: "Hội đồng thẩm định Nhà nước điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành do Bộ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư Chủ tịch Hội đồng".
Phó Chủ tịch Hội đồng là Thứ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư. Các ủy viên Hội đồng gồm lãnh đạo các Bộ: Giao thông vận tải, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thông, Quốc phòng, Công an, Xây dựng, Tư pháp, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thông tin và Truyền thông, Khoa học và Công nghệ; Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; UBND tỉnh Đồng Nai.
UBND tỉnh Đồng Nai có trách nhiệm cung cấp đầy đủ hồ sơ liên quan đến quá trình thẩm định điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi dự án.
Theo Nghị quyết số 38/2017 của Quốc hội, dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án thành phần thuộc dự án quan trọng quốc gia Cảng hàng không quốc tế Long Thành, được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 94 và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi tại Quyết số 1487/2018.
Theo đó, dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành có diện tích đất thu hồi hơn 5.300ha, trong đó, đất xây dựng sân bay Long Thành là 5.000ha; đất xây dựng 2 khu tái định cư là hơn 364ha. Tổng mức đầu tư của dự án là hơn 22.800 tỷ đồng.
Đến nay, UBND tỉnh Đồng Nai mới bàn giao mặt bằng đầu tư xây dựng giai đoạn 1 được hơn 1.284 ha trong tổng số 1.810 ha. Diện tích còn lại bàn giao trong thời gian tới. Do chậm tiến độ triển khai dự án giải phóng mặt bằng, tái định cư do UBND tỉnh Đồng Nai thực hiện, gây ảnh hưởng đến tiến độ thi công tổng thể giai đoạn 1 của dự án. |
Trong số này, nguồn vốn để xây dựng hạ tầng các khu tái định cư là hơn 4.100 tỷ đồng, thực hiện tái lập hạ tầng ngoài ranh giới sân bay Long Thành là 479 tỷ đồng. Bên cạnh đó, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư gần 18.000 tỷ đồng, đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người dân là 306 tỷ đồng và lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án là 27 tỷ đồng.
Ngay sau khi Bộ Giao thông vận tải có văn bản quyết định về việc thành lập Ban chỉ đạo triển khai dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, Bộ Kế hoạch và Đầu tư ra văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất thành lập Hội đồng thẩm định điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành.
Được biết, dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư hơn 109 nghìn tỷ đồng, tương đương 4,664 tỷ USD.
Mục tiêu giai đoạn 1 là xây dựng 1 cảng hàng không quốc tế cấp 4F tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai gồm 1 đường cất hạ cánh, 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm trên diện tích sàn 373.000 m2; 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Thời gian thực hiện từ 2020 đến 2025.
Dự án được chia thành 4 dự án thành phần.
Trong đó, dự án thành phần 1, các công trình trụ sở cơ quan quản lý nhà nước được Thủ tướng giao các cơ quan quản lý nhà nước liên quan, gồm Hải quan, Công an, Công an cửa khẩu, Cảng vụ, Kiểm dịch y tế, bố trí nguồn vốn thực hiện.
Dự án thành phần 2, các công trình phục vụ quản lý bay, chủ đầu tư được Thủ tướng giao cho Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam làm chủ đầu tư.
Dự án thành phần 3, các công trình thiết yếu trong cảng, bao gồm: nhà ga hành khách, hạ tầng hàng không, hệ thống cấp nước, xử lý nước thải; nhà ga hàng hóa số 1, nhà để xe; hệ thống giao thông kết nối tuyến số 1 và số 2… sẽ do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư.
Dự án thành phần 4, các công trình khác thực hiện bởi các nhà đầu tư, chủ đầu tư do Bộ Giao thông vận tải chủ trì lựa chọn.
Theo Anh Tú
VnEconomy
0 Bình luận
Gửi bình luận