21:16 20/01/2022

Ba điểm nhà đầu tư cần lưu ý khi xuống tiền mua đất cận Tết

Theo chuyên gia Colliers, các nhà đầu tư cần đặc biệt thận trọng khi đưa ra các dự đoán trong giai đoạn này. Các dự án mới khởi công sẽ khó lướt sóng hơn các dự án đã gần hoàn thiện.

Theo nhận định của Colliers, mặc dù mật độ cư dân của Việt Nam cao hơn một số nước trong khu vực như Thái Lan nhưng diện tích căn hộ trung bình tính trên đầu người vẫn thuộc diện thấp nhất khu vực. Do đó, các chủ đầu tư vẫn còn nhiều cơ hội để bung ra các nguồn cung mới nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường. 

Với diễn biến giá trong thời gian qua, Colliers cho rằng giá bất động sản vẫn tiếp tục tăng trong thời gian tới. Song, theo ông David Jackson, Tổng giám đốc Colliers Việt Nam, so với năm ngoái, nhà đầu tư có lẽ sẽ kỳ vọng lợi nhuận trong dài hạn hơn dù cho giá ở các phân khúc có tăng đi chăng nữa. 

Đối với nhà đầu tư ngắn hạn, ông David Jackson cho rằng không nên quá kỳ vọng vào các ưu đãi giảm giá sâu từ các đơn vị phát triển dự án dịp cận Tết, bởi dễ dẫn đến trường hợp không đủ khả năng thanh toán các kỳ tiếp theo cho căn hộ khi không thể tìm ra người mua lại.

Với nhà đầu tư trung hạn và dài hạn, chuyên gia Colliers cho rằng kỳ vọng lợi nhuận của nhóm này vẫn giữ nguyên bởi khi quyết định đầu tư. Trong viễn cảnh dài hạn và những rủi ro từ dịch Covid-19, họ kỳ vọng giá thuê và khả năng hấp thụ của thị trường có thể quay trở về mức bình thường hoặc cao hơn.

Ông David Jackson cũng cho rằng, trong bối cảnh các chủ dự án, đơn vị giao dịch và nhà đầu tư xuất hiện trên các nền tảng online nhiều hơn, nhà đầu tư nào nhạy bén với thông tin và có các kỹ năng về công nghệ thông tin phù hợp sẽ có nhiều hơn các cơ hội tìm kiếm lợi nhuận.

"Các nhà đầu tư cần đặc biệt thận trọng khi đưa ra các dự đoán trong giai đoạn này. Các dự án mới khởi công sẽ khó lướt sóng hơn các dự án đã gần hoàn thiện. 

Nhà đầu tư cũng cần nguồn vốn trường để chi trả cho các kỳ hạn thanh toán bất động sản mà chủ đầu tư quy định đề phòng trường hợp không thể tìm ra người mua lại hoặc người mua lại tiềm năng lại dè dặt do nguồn tài chính hạn hẹp cũng như bị hấp dẫn bởi các dự án khác", chuyên gia Colliers nói.

Theo dự báo trong năm 2022, lãi suất cho vay mua nhà tiếp tục giảm và quy định về cho vay mở hơn do nhiều ngân hàng thương mại có dòng tiền dương. Theo chuyên gia Colliers, đây là cơ hội để các nhà đầu tư xem xét sử dụng đòn bẩy tài chính trước khi quyết định giao dịch.

Song, nhà đầu tư chỉ nên dùng đòn bẩy tài chính nếu chắc chắn rằng bản thân mình có được nền tảng tài chính ổn định trong giai đoạn kinh tế đang gặp khó khăn chung như hiện nay.

Ông David Jackson đặc biệt lưu ý nhà đầu tư ba vấn đề khi xuống tiền trong thời điểm hiện nay. 

Trước hết, nhà đầu tư cần nắm rõ dòng tiền và toàn bộ các yếu tố liên quan đến tài chính của bản thân. Cho dù các chủ dự án có tung ra các ưu đãi, nhà đầu tư vẫn phải thanh toán theo các giai đoạn định sẵn hoặc lãi suất khoản vay. Các giao dịch kế tiếp có thể sẽ diễn ra chậm hơn trong giai đoạn đặc biệt này.

Bất động sản cũng không phải là loại hình đầu tư linh hoạt như chứng khoán hay trái phiếu, với những nhà đầu tư cần có dòng tiền liên tục thì không nên vội vàng quyết định mua bất động sản dù thoạt nhìn có vẻ đó là khoản đầu tư đầy hứa hẹn.

Thứ hai, nhà đầu tư cần nắm rõ các thông tin liên quan đến dự án mà mình muốn mua. Uy tín của chủ đầu tư, chất lượng và tiến độ dự án cũng cần được xem xét kỹ càng hơn trong giai đoạn dịch Covid-19 này - vốn là nhân tố có thể ảnh hưởng đến khả năng trì hoãn tiến độ. Tất nhiên nhà đầu tư cũng cần lưu ý đến pháp lý, quy hoạch, cơ sở hạ tầng,... xung quanh dự án. 

Và cuối cùng, nhà đầu tư có thể tìm kiếm cơ hội bên ngoài các khu vực quen thuộc tại Hà Nội hay TP.HCM. Ví dụ, bất động sản nhà ở tại một số tỉnh công nghiệp như Bắc Ninh, Đồng Nai hay Bình Dương có khả năng tăng giá 10% khi ngày càng nhiều người xem các địa phương này là nơi sinh sống thuận tiện để làm việc tại các khu công nghiệp cũng như di chuyển thuận lợi đến hai đầu tàu kinh tế cả nước./,

Theo Ngọc Anh

Doanh nghiệp niêm yết

0 Bình luận

Gửi bình luận

Bài viết liên quan