17:54 18/09/2023

Thu hút đầu tư tăng mạnh: “Điểm sáng” trong bức tranh bất động sản Hải Phòng

Giữa tâm điểm thị trường còn nhiều biến động, bất động sản (BĐS) Hải Phòng nổi lên như một “điểm sáng” khi liên tục nhận được nhiều tín hiệu tích cực trong thu hút đầu tư, phát triển dự án, đặc biệt là ở phân khúc nhà ở thương mại.

Nhiều phân khúc cạnh tranh, hấp dẫn nhà đầu tư

Từ đầu quý 2, thị trường BĐS Hải Phòng đã có nhiều tín hiệu khởi sắc rõ nét với lượng giao dịch ghi nhận thành công ngày càng nhiều, giá bán tăng nhẹ ở một số phân khúc.

Đáng chú ý, căn hộ chung cư dẫn đầu lượng giao dịch với một số dự án gần như đã bán hết, giá bán tăng 5% so với quý 1/2023.

Trong đó, khoảng 70% nguồn cung là căn hộ cao cấp đến từ các dự án chung cư thuộc quận Lê Chân, với mức giá sơ cấp trung bình khoảng 48 triệu đồng/m2, tăng 4,3% theo quý, bằng với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn 8% mức giá trung bình căn hộ sơ cấp tại Hà Nội.

Giá đất nền vùng ven, nhà ở kinh doanh dưới 2 tỷ cũng tăng 5% - 7% với hàng trăm giao dịch thực hiện vào tháng 6. Tương tự, giá sản phẩm thấp tầng bắt đầu tăng khoảng 5%.

Hải Phòng cũng phấn đấu, giai đoạn 2021 - 2025 phát triển 1,5 triệu m2 nhà ở xã hội, tương ứng khoảng 20.794 căn hộ.

Thị trường BĐS tại Hải Phòng đang có tín hiệu khởi sắc

Nhiều động lực thúc đẩy bất động sản Hải Phòng “tăng tốc“

Trong đó, nhà ở cho thuê phấn đấu đạt 300 nghìn m2 sàn, tương ứng khoảng 4.158 căn hộ; nhà ở lưu trú công nhân phấn đấu đạt hơn 8.208 m2 sàn, tương ứng 210 căn hộ.

Báo cáo của Bộ Xây dựng cũng chỉ ra, tính riêng 6 tháng đầu năm 2023, Hải Phòng đang là địa phương dẫn đầu về lượng dự án nhà ở giá rẻ khởi công. Trong đó, 4 dự án nhà ở xã hội với 6.707 căn; 1 dự án nhà ở công nhân với 2.538 căn.

Như vậy, với chương trình này, nếu các dự án nhà ở xã hội được triển khai đúng tiến độ, đến cuối năm 2025, TP Hải Phòng sẽ có quỹ nhà ở xã hội ít nhất 12.600 căn và có thể lên tới 20.000 vào năm 2026.

Về bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng, nhiều dự án đã đưa vào vận hành khai thác đều ghi nhận tỷ lệ lấp đầy tăng cao. Các dự án đang mở bán đã hoàn thiện thủ tục ký hợp đồng mua bán, tiến độ triển khai tốt, cũng ghi nhận lượng giao dịch đều. 

Bất động sản công nghiệp, 6 tháng đầu năm 2023, Hải Phòng đã thành lập 3 Cụm công nghiệp với quy mô 150ha. Nhiều dự án đầu tư tại Hải Phòng đã mở rộng chuỗi cung ứng, hình thành lên chuỗi liên kết ngành quy mô lớn.

>>> Xem thêm: Hải Phòng - Điểm đến cho nhà đầu tư

Tiềm năng lớn phát triển nhà ở thương mại

Theo đó, từ nửa cuối 2022 đến nay, thị trường bất động sản liên tục rơi vào tình trạng suy giảm do gặp nhiều khó khăn về pháp lý, dòng tiền, lãi suất… Dù vậy, theo đánh giá từ các chuyên gia, khi thị trường khó khăn, dòng tiền đứt gãy, những phân khúc có tính đầu cơ cao sẽ là những phân khúc có thanh khoản sụt giảm đầu tiên.

Ngược lại, những phân khúc đáp ứng nhu cầu ở thực và có khả năng tạo dòng tiền linh hoạt như bất động sản thương mại thì mức độ ảnh hưởng ít đi. Thậm chí còn là “điểm sáng” bất chấp thị trường trầm lắng.

Có vị trí địa lý chiến lược và là một trong 5 thành phố trực thuộc Trung ương, Hải Phòng đang là cửa ngõ giao thương của khu vực phía Bắc, thúc đẩy đà bất động sản thương mại phục hồi.

Tại giai đoạn khó của thị trường, giai đoạn 2020-2023, Hải Phòng đã thu hút được nhiều tập đoàn trong nước và ngoài nước đến tìm cơ hội phát triển. Trong đó, có nhiều “ông lớn” bất động sản đã đầu tư hàng trăm, nghìn tỷ đồng vào Hải Phòng có thể kể đến như Vingroup, FLC, Him Lam, Hoàng Huy…

Năm 2021, phân khúc căn hộ chung cư tại Hải Phòng bùng nổ cả về số lượng lẫn chất lượng với sự xuất hiện của một loạt chung cư cao tầng được mở bán mới và đang mở bán.

Năm 2022, cùng với xu hướng chung của BĐS cả nước, thị trường Hải Phòng cũng gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên cũng ghi nhận gần 10.000 sản phẩm mở bán. Trong đó, hơn 90% là căn hộ chung cư, chỉ đứng sau nguồn cung căn hộ tại Hà Nội và TP. HCM.

Tỷ lệ hấp thụ BĐS nhà ở đạt khoảng 28%, với 2.800 giao dịch thành công, chủ yếu từ căn hộ chung cư, trong đó một số dự án cao cấp đang triển khai có tỷ lệ hấp thụ cao như Hoàng Huy Commerce (tỷ lệ hấp thụ 55%), Hoàng Huy Grand Tower (tỷ lệ hấp thụ 89%), The Legend của BRG (tỷ lệ hấp thụ 83%), The Minato Residence (tỷ lệ hấp thụ 95%)....

Hải Phòng cũng đứng thứ 3 toàn quốc trong xếp hạng PCI năm 2022 với mức 70,7 điểm. PCI duy trì điểm số cao phản ánh môi trường kinh doanh thuận lợi và tiềm năng đầu tư trong tương lai.

6 tháng đầu 2023, Hải Phòng cũng tìm kiếm nhà đầu tư cho nhiều dự án khu nhà ở thương mại với mức đầu tư cao. 

Gần đây nhất là dự án nhà ở thương mại ven sông Lạch Tray với diện tích sử dụng trên 19ha, có quy mô 33 căn nhà ở biệt thự và các công trình hạ tầng kỹ thuật đồng bộ. Tổng vốn đầu tư của dự án là trên 252 tỷ đồng.

Ngoài các yếu tố về môi trường kinh doanh thuận lợi và tốc độ phát triển mạnh của hạ tầng đô thị tăng cao trong những năm gần đây.

Thời gian tới, TP cũng ưu tiên nhiệm vụ quy hoạch mục tiêu xây dựng Thủy Nguyên gắn với trung tâm hành chính, chính trị mới của TP. Hải Phòng. Cùng với đó thành lập đơn vị hành chính quận tại huyện An Dương và điều chỉnh địa giới hành chính để mở rộng quận Hồng Bàng.

Nhiều chuyên gia BĐS cho rằng, đây sẽ là cơ hội hứa hẹn kéo theo hàng loạt làn sóng đầu tư. Từ đó, thị trường BĐS Hải Phòng sẽ bứt phá, phát triển sôi động và lành mạnh.

Theo thống kê, tổng đầu tư công năm 2023 Hải Phòng dự kiến vượt 22 nghìn tỷ VND (tương đương 929 triệu USD). Trong nửa đầu năm, TP đã giải ngân 8 nghìn tỷ VND (tương đương 338 triệu USD) và việc xây dựng Nhà ga số 2 của Sân bay quốc tế Cát Bi sẽ bắt đầu vào quý 4/2023. 

Đến năm 2025, sân bay sẽ phục vụ 8,5 triệu hành khách mỗi năm và 13 triệu lượt khách mỗi năm vào năm 2030.

Nhằm đưa ra các nhận định, đánh giá dưới góc nhìn đa chiều về thực trạng và tiềm năng phát triển của thị trường BĐS Hải Phòng. Đồng thời, đi sâu vào phân tích từng yếu tố cấu thành nên thị trường, từ lực cầu, nguồn cung, giá bán…

Các thông tin về thị trường BĐS Hải Phòng sẽ được công bố tại Hội nghị XTĐT "Bất động sản Hải Phòng 2023 - Điểm sáng trong từng phân khúc" vào ngày 22/9

Được sự chỉ đạo của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, Hiệp hội BĐS Hải Phòng, Trung tâm Tư vấn xúc tiến đầu tư Bất động sản, VARS phối hợp cùng Công ty Cổ phần cộng đồng BĐS RecBook tổ chức chương trình Hội nghị Xúc tiến đầu tư với chủ đề: “Bất động sản Hải Phòng 2023 - Điểm sáng trong từng phân khúc”.

Hội nghị có sự hiện diện của Lãnh đạo các Sở ban ngành liên quan, Lãnh đạo Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, Hiệp hội BĐS Hải Phòng, Trung tâm Tư Vấn xúc tiến Đầu tư BĐS VARS, các chuyên gia BĐS, kinh tế, tài chính cùng hàng trăm Doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh dịch vụ BĐS, các Nhà Môi giới BĐS.

 

Hội nghị Xúc tiến đầu tư với chủ đề: “Bất động sản Hải Phòng 2023 - Điểm sáng trong từng phân khúc”

- Thời gian: 13h30 - 17h00, Thứ 6 ngày 22/9/2023

- Địa điểm: Tầng 4 - Tòa nhà Geleximco, số 36 Hoàng Cầu, Đống Đa, Hà Nội

- Đăng ký tại: https://s.net.vn/4XpA
 

0 Bình luận

Gửi bình luận

Bài viết liên quan